Wednesday, September 25, 2013

Thưa ông Huệ: GDP chạy vào túi thầy trò Đảng X ạ!

- Số liệu 'ma' là 'chuyện thường ngày ở huyện' tại Việt Nam, trước đây ngay từ cấp tổ dân phố cũng "làm thì láo, báo cáo thì hay"; song mấy năm gần đây thì việc báo cáo láo không phải chỉ tự phát vì bệnh thành tích mà bởi được trực tiếp chỉ đạo của Chính Phủ đồng chí X ! 

Chả thế mà Tết vừa rồi, không biết bao Thường Vụ Tỉnh Uỷ, Thành Uỷ các Thành Phố đã phải họp vắt óc suy nghĩ để làm cách nào 'có được con số đẹp' làm vừa lòng đồng chí X, nhưng lại không bị trách nhiệm bởi nộp ngân sách Trung Ương và đóng thuế!

Nền kinh tế ngắc ngoải, hàng trăm ngàn doanh nghiệp bị bức tử bởi chính sách 'tái cấu trú tài chính, tiền tệ', bởi 'ổn định vĩ mô' mà thực chất chỉ là những từ hoa mỹ che đậy một kế hoạch thâu tóm của các bố già đỏ - đen cấu kết với nhau theo mô hình của Nga - Xô... 
Để che đậy những con số biết nói phản ánh nền kinh tế đất nước đang suy thoái, nền chính trị bị lũng đoạn của tổ chức Mafia Đỏ, Chính Phủ X đã bắt buộc cơ sở phải 'đẻ' ra những con số 'tròn trĩnh' cho 'khít' với chỉ tiêu của Quốc Hội.

Vì vậy chẳng ai ngạc nhiên khi ông Nguyên Phó Thủ Tướng thì kêu "con số làm sao ấy!" và ông Cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính phải kêu rằng "GDP chạy đi đâu!"...???

Các ông biết hết đấy, nhưng không dám nói thì 'dân đen' xin nói thẳng ra rằng "GDP chạy vào túi thầy trò Đảng X"!

Cứ xem lại 'túi' của Thống đốc Bình, của Tướng Nguyễn Văn Hưởng, của những tên Mafia Hồ Hùng Anh, Nguyễn Đăng Quang.... Và của cha con, dòng họ nội ngoại, bên vợ, bên chồng, họ hàng, hang hốc nhà đồng chí X có bao nhiêu tỷ đô la ở tài khoản nước ngoài là biết ngay!
Đến nỗi mấy tiệm 'nêu' (Nail) còn được chuyển cho vài chục triệu Mỹ kim là đủ biết 'đô la còn hơn cả quân Nguyên'!

Ông Vương Đình Huệ: 'Không biết GDP chạy đi đâu!'
Thứ Ba, 24/09/2013, 14:57RSSGửi emailIn tin
Trong khi các chuyên gia kinh tế than phiền về số liệu thống kê, thậm chí nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan còn “không dám tin” thì Trưởng Ban Kinh tế TW Vương Đình Huệ đặt câu hỏi: GDP các tỉnh tăng mạnh mà cả nước 5,5%, không biết GDP chạy đi đâu?

Phiên thảo luận diễn ra sau báo cáo “Nhìn lại nửa chặng đường phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2011-2015 và những điều chỉnh chiến lược” do Ban Kinh tế Trung ương Đảng phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Trường Đại học Kinh tế quốc dân và Ngân hàng Thế giới tổ chức đã diễn ra trong không khí cởi mở với những góp ý thẳng thắn từ các đại biểu, khách mời.

Sau khi lắng nghe báo cáo, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nói: “Thú thật, tôi thấy các con số thống kê nó thế nào ấy, tôi không dám tin. Nợ xấu đố ai biết chính xác ra sao, tôi không dám tin con số nào vì hôm nay nói thế này mai lại nói thế khác… Nếu cứ căn cứ vào những con số này để phân tích thì đi đến đâu?”.

Trong khi đó, TS Lưu Bích Hồ - nguyên Viện trưởng Viện chiến lược chính sách thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu: “Tôi thuộc phái hoài nghi các con số”. Ông dẫn ví dụ về chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế và thấy rằng, điều phi lý là tăng trưởng GRDP (GDP trên địa bàn) của tỉnh nào cũng cao hơn mức trung bình cả nước.

Do vậy, ông đề nghị, “Không nên coi trọng vấn đề này nữa, đặt ra không giải quyết vấn đề gì. Bàn câu chuyện khác chứ không bàn con số”.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ lên tiếng, “GDP tỉnh nào cũng tăng cao mà chỉ tiêu cả nước chỉ 5,5% thì không biết GDP chạy đi đâu?”. Do vậy, ông đề nghị cần nghiên cứu việc phối hợp điều hành kinh tế giữa trung ương và địa phương.

Theo nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, mặc dù số liệu thống kê là quan trọng và những con số chính xác sẽ phản ánh được vấn đề thực tế. Tuy nhiên, nên quan tâm nhiều hơn đến chủ trương và thực hiện chủ trương.

Chủ trương về đổi mới thể chế và đổi mới mô hình tăng trưởng đều đã được đặt ra. Trong đó có những chủ trương quan trọng về phát triển thị trường tài chính vững chắc, giám sát hiệu quả, phát triển lành mạnh thị trường bất động sản, xây dựng các tập đoàn kinh tế mạnh… thế nhưng vấn đề là kết quả ra sao, thực hiện thế nào.

“Chúng ta thường viện vào hai lý do là do tác động bên ngoài (kinh tế thế giới khó khăn) và những vấn đề nội tại bên trong. Tôi nghĩ đúng nhưng không phải trọng yếu”. Theo ông, nguyên nhân chính dẫn tới những khó khăn chính là những sai lầm chủ quan, tư duy chủ quan duy ý chí, “đi vào những cái không tưởng, đề ra những mục tiêu không phù hợp với thực tế”.

Đồng tình về nhận định này, các nhà khoa học tham dự hội thảo cũng đưa ra đánh giá chung, một nhược điểm lớn trong quản lý kinh tế đó chính là căn bệnh thành tích trong ra kế hoạch và thực hiện kế hoạch. Do nhận định tình hình chưa chính xác nên kế hoạch đưa ra thường cao và thực tế không đạt được, tuy nhiên, điều trớ trêu là số liệu báo cáo lại số liệu được “làm đẹp” hơn nhiều so với kết quả thực hiện.

Tuy vậy, “Phê phán thì dễ, làm thì rất khó. Điều quan trọng bây giờ là phải thay đổi trong quan điểm, trong chủ trương đường lối. Chứ điều chỉnh lại các chỉ tiêu tăng trưởng, chỉ tiêu lạm phát thì quá dễ, làm được ngay nhưng không mang ý nghĩa gì” – nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan góp ý.

Theo Bích Diệp
Dantri

No comments: