Saturday, July 5, 2014

“World Cup Báo chí”: CHXHCNVN lọt vào “Chung Kết”

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - Đứng thứ 174 trên tổng số 180, CS/XHCN-Việt Nam là một trong 6 quốc gia lọt vào “chung kết” cúp Báo chí mất tự do của tổ chức quốc tế Phóng viên Không Biên giới, (RSF- Reporters sans Frontieres ). Xếp hạng về tự do báo chí năm 2014, theo một phúc trình mà RSF vừa mới loan báo.

Báo chí Việt Nam
Đố ai chỉ ra được trong “rừng” báo này báo nào có tổng biên tập không phải là đảng viên cộng sản ? và tờ nào là của dân chúng,tư nhân xuất bản ?.

Vượt qua mặt đàn anh, đứng ngay trước Trung Quốc “đồng chí” láng giềng có cùng chế độ độc tài Đảng CS trị - Việt Nam (174) Trung Quốc (175 Somalia (176) Syria (177)Turkmenistan (178) Bắc Triều Tiên (179) và Eritrea (180) những quốc gia khét tiếng về đàn áp ngôn luận, độc quyền báo chí.
Cũng từ đó mà CSTQ và CSVN kề vai nhau tuyệt đối đoạt luôn các thứ hạng về giam cầm các bloggers và các công dân mạng, CSTQ (hạng nhất) và CSVN (hạng nhì). Trên bản đồ thế giới của RSF bốn nước CS, Việt Nam, Lào, Trung Quốc và Bắc Hàn tạo thành một khối không có tự do báo chí được ghi chú tô đậm một màu đen u tối nhất.

Trong phần nhận xét, RSF viết rằng “Việt Nam đã tăng cường kiểm soát thông tin đến mức gần bắt kịp với người anh cả Trung Quốc.”

Các dẫn chứng RSF đưa ra để chứng minh cho lập luận này là các trang tin độc lập ‘bị giám sát trên Internet’, các chỉ thị khắc nghiệt, làn sóng bắt bớ và các phiên tòa giả tạo kết án tùy tiện theo chỉ đạo của nhà nước đảng CSVN .

"Việt Nam tiếp tục là nhà tù lớn thứ hai trên thế giới giam giữ các bloggers và các công dân mạng."

Phúc trình của RSF: “Việt Nam tiếp tục là nhà tù lớn thứ hai trên thế giới (sau CSTQ) giam giữ các bloggers và các công dân mạng,” bản phúc trình viết và cho biết có đến 25 trong tổng số 34 cây viết blog đang bị giam cầm là bị bắt giữ trong nhiệm kỳ ông Nguyễn Phú Trọng làm tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay.

Nghị định 72 do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ban hành với mục đích cấm các trang cá nhân tổng hợp thông tin cũng được RSF nêu ra để khẳng định rằng ‘Đảng Cộng sản đã tăng cường kiểm duyệt lên một mức độ mới’.

Nó (Nghị định 72) cho thấy Đảng đang phát động một cuộc tấn công toàn diện vào những người dùng Internet thế hệ mới mà họ xem như là đối trọng nguy hiểm đối với truyền thông truyền thống (của Nhà nước).

Nhận xét này cũng được Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ), một tổ chức cổ súy cho tự do báo chí quốc tế, chia sẻ trong báo cáo thường niên của họ về tình hình báo chí thế giới với tiêu đề ‘Tấn công và Báo chí’: “Trên thế giới không có nơi nào để so sánh” - Tình trạng đàn áp các cây viết blog không cùng chính kiến với độc tài toàn trị ở Việt Nam ngày càng tồi tệ và quốc gia này (Việt Nam) chỉ đứng thứ hai sau Trung Quốc về số lượng nhà báo bị cầm tù với 18 người.” (*)


TBT/CSVN Nguyễn Phú Trọng (duy nhất trong khối Asean)vẫn là một trong những sát thủ nằm trên danh sách các 'Sát thủ của tự do báo chí' mới được cập nhật của RSF ..

Trong Danh sách của RSF được công bố nhân ngày Tự do Báo chí Thế giới trước đó, Tổng bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng cũng tiếp tục “ngự” trong danh sách 39 sát thủ đối với tự do thông tin (Predators of Freedom of Information) của tổ chức này. Trong phần chú thích về ông Trọng, RSF thay lời ông này tự thuật về bản thân:

"Tôi (ông Trọng) rất quen thuộc với truyền thông và báo chí vì bản thân tôi cũng là nhà báo từ năm 1967 tới năm 1966, sau đó làm biên tập viên của Tạp chí Cộng sản. Ở Việt Nam nhà báo được tự do tác nghiệp, miễn là đừng công kích Đảng CSVN. Với tổng cộng 100 năm tù dành cho các blogger và các nhà bất đồng chính kiến trên mạng chỉ trong 12 tháng qua... tôi tin rằng kỷ lục của tôi tốt hơn hẳn người tiền nhiệm, ông Nông Đức Mạnh."

Bản đồ tự do báo chí năm 2014. “Màu đen” là những nước vi phạm nghiêm trọng, trong đó bốn nước CS, Việt Nam, Lào, Trung Quốc và Bắc Hàn tạo thành một khối màu đen liên kết u tối bẩn thỉu nhất. (rsf.org)

H3
Và vì vậy mới đây trong nước xuất hiện “Hội nhà báo Độc Lập Việt Nam” những “cây cọ Độc Lập” thich dùng màu trắng chấm phá trên nền “đen” của Việt nam trên bản đồ tự do báo chí thế giới.

Thật mỉa mai, như trò hề cho thế giới bêu riếu, “nhà nước đảng ta” với 800 tờ báo các loại hơn chục ngàn phóng viên nhưng Việt nam lại là quốc gia nằm trong hàng “đội sổ” vi phạm nghiêm trọng điều khoản thứ 19 hiến chương quốc tế nhân quyền về tự do ngôn luận và báo chí.

Đất nước vốn dĩ còn rất nghèo trong khu vực, nhưng CSVN lại chủ trương lấy mồ hôi nước mắt người dân đóng thuế chi trả toàn bộ giấy mực tiền lương cho ngần ấy tờ báo và phóng viên hàng tháng, hàng năm chỉ để làm công cụ cho riêng đảng CSVN!? Một điều hiếm có trong cộng đồng các quốc gia dân chủ văn minh đa nguyên, dù họ giàu mạnh hơn Việt Nam nhiều lần.

Khác biệt hoàn toàn với hệ thống báo chí là công cụ của đảng CS – “Hội nhà báo độc lập Việt Nam” xuất hiện như ánh bình minh tự do vươn lên soi rọi vào miên trường của bóng tối bưng bít thông tin ngôn luận – Chính họ những thành viên, phóng viên nhà báo độc lập đang bất chấp mọi đe dọa, dấn thân nỗ lực để đưa những thông tin mà thật sự cần cho người dân, cần cho công chúng, cần cho thời cuộc, mà nhà cầm quyền đã không muốn cho người dân biết như từ trước đến nay.

Họ, “Hội nhà báo Độc Lâp” đang sẵn sàng hiến thân, đi đến cùng sự chọn lựa của mình, để có thể từng bước tạo ra một nền báo chí tự do thật sự, nền báo chí vì dân, nền báo chí vì sự phát triển xã hội và đất nước chứ không là vì sự sống còn của một đảng phái, một nhóm người.


No comments: