Saturday, May 31, 2014

Thôi rồi… Con sáo sang sông!?

 
 
- 'Ông Phùng Quang Thanh phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore: “Trên thực tế, ngay ở trong quốc gia hay mỗi gia đình cũng còn có những mâu thuẫn, bất đồng, huống chi là các nước láng giềng với nhau còn tồn tại tranh chấp về biên giới, lãnh thổ hoặc va chạm là điều khó tránh khỏi”.


Quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn láng giềng Trung Quốc về tổng thể trên các mặt đang phát triển tốt đẹp, chỉ còn tồn tại vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển Đông và đôi khi cũng có những va chạm gây căng thẳng [1].'...


Tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore - 
Khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh sự ủng hộ với VN và Philippines.


Thì ông Phùng Quan Thanh phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore: “Trên thực tế, ngay ở trong quốc gia hay mỗi gia đình cũng còn có những mâu thuẫn, bất đồng, huống chi là các nước láng giềng với nhau còn tồn tại tranh chấp về biên giới, lãnh thổ hoặc va chạm là điều khó tránh khỏi”.
 
Quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn láng giềng Trung Quốc về tổng thể trên các mặt đang phát triển tốt đẹp, chỉ còn tồn tại vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển Đông và đôi khi cũng có những va chạm gây căng thẳng [1].


“Đang phát triển tốt đẹp” Lời BT/QP phùng Quang Thanh nói trên, khi trước đó một ngày lúc 16h chiều 30/5, chiếc tàu cá định mệnh ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm gần giàn khoan HD 981 hôm 26/5 đã được lai dắt về đến vùng biển Đà Nẵng. (Chiếc tàu chìm chỉ ló lên chóp mũi )
 
Nhìn những hình ảnh trên, cùng lời phát biểu của hai VIP Nhật Bản và CHXH/CSVN tại phiên họp quốc tế ngày 31/5 trong Đối thoại Shangri-La ở Singapore - Không cần phải bình luận, mà hãy để cho toàn dân tộc Việt Nam tự vấn.
 
Tuy nhiên có nên sửa lại lời này không? “Trên thực tế, ngay ở trong quốc gia hay mỗi gia đình cũng còn có những mâu thuẫn, bất đồng, huống chi là các nước láng giềng, lỡ người ta có qua nhà mình leo lên bàn thờ Tổ “ị” một đống thì mình cứ quét dọn lau chùi, bay mùi một chút, có sao đâu!?
 
Bởi trong bài diễn văn trước đó một ngày (30/05), Cụ thể về vấn đề tranh chấp căng thẳng hiên nay ở biển Đông, Thủ tướng Nhật Bản ông Abe nhấn mạnh về nhu cầu cần phải tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế ông nhấn mạnh về “3” nguyên tắc (nguyên văn):
 
- “Khi chúng ta nói về luật lệ trên biển thì điều đó có nghĩa gì. Nếu chúng ta lấy tinh thần cơ bản mà chúng ta đã đưa vào luật quốc tế qua năm tháng thì có thể thấy có ba nguyên tắc, và luật lệ trên biển là điều đơn giản và dễ hiểu.
- “Nguyên tắc thứ nhất các các nước tuyên bố và làm rõ chủ quyền dựa vào luật lệ quốc tế.
 
- “Nguyên tắc thứ hai là các nước không dùng vũ lực hay hăm doạ nhằm để khẳng định chủ quyền.
 
- “Và nguyên tắc thứ ba là các nước sẽ tìm cách giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình.”
 
Với tư cách một diễn giả chính, Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe nói Tokyo sẽ “ủng hộ tối đa” cho các nước Đông Nam Á, trong đó có một số nước có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc. Chúng tôi cũng ủng hộ Việt Nam trong nỗ lực giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại.
 
Trong một diễn biến khác, tại diễn đàn về an ninh ngay sau khi kết thúc Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á vừa qua ở Philippines, Đô đốc Samuel Locklear, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, Mỹ đang trong tiến trình xây dựng một khối đồng minh an ninh mới ở châu Á-Thái Bình Dương để đáp trả lại những hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông.

Tư lệnh quân đội Mỹ tại Thái Bình Dương Đô đốc Samuel Locklear.

Khối đồng minh an ninh mới sẽ bao gồm Philippines, Việt Nam, Úc và Nhật Bản, (trang tin chuyên về Trung Quốc China Topix của Mỹ dẫn lời các nguồn tin chính phủ Philippines.)
 
Và như để phản hồi cho các “tín hiệu” nói trên, BT/QP Phùng Quang Thanh trong lời khẳng định mở đầu bài phát biểu rằng: “Quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn láng giềng Trung Quốc về tổng thể trên các mặt đang phát triển tốt đẹp”!?? - Ông ta lờ đi lời phát biểu thẳng thừng của ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới Đông Á, tại Manila, 21/05/2014 cón nóng hổi mới đây:


“Chúng tôi đã hết sức chân thành, thực tâm, thiện chí và kiềm chế, nhưng câu trả lời hiện nay là Trung Quốc ngày càng gia tăng sức mạnh, các hành động uy hiếp và xâm phạm, rồi liên tục vu khống và đổ lỗi cho Việt Nam. Những gì mà Trung Quốc đang làm khác rất xa những gì mà Trung Quốc nói”. (TT/ Nguyễn Tấn Dũng)
 
“TQ đang đe doạ nghiêm trọng hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông “Thủ tướng Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế “ lên tiếng mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động xâm phạm, triệt để tuân thủ luật pháp quốc tế”. (TT Nguyễn Tấn Dũng) [1].
 
Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với BBC hôm 30/5, giáo sư Carl Thayer, từ Học viện Quốc phòng Úc, đã dự đoán cho rằng bài phát biểu của tướng Thanh ngày 31/5 tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore “Sẽ không có bất cứ ảnh hưởng nào đến tình hình hiện nay trên Biển Đông, Tôi đã nói chuyện với nhiều chuyên gia về Hoa Kỳ và Trung Quốc từ khi đến Singapore. “Giới chức Việt Nam thường có thói quen nói chung chung và không đi vào cụ thể” - Dự đoán của chuyên gia nước ngoài cứ y như rằng và còn hơn thế nữa:
“Quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn láng giềng Trung Quốc về tổng thể trên các mặt đang phát triển tốt đẹp... BT/QP Phùng Quang Thanh”
 
“Thôi rồi con sáo sang sông” - Không biết có nên nói như vậy không? Kính thưa quý bạn đọc!

 

 


No comments: