Tuesday, May 20, 2014

Dân chúng lo lắng Trung Quốc chuyển quân nhưng Hà Nội im lặng bưng bít

Nhiều thông tin cho thấy Trung Quốc đang chuyển một lực lượng quân đội áp sát biên giới Việt Nam. Mọi người Việt Nam xôn xao lo sợ, nhưng ban Tuyên Giáo CSVN thì ra lệnh báo chí trong nước bưng bít, và không được nói về đề tài này.

Kể từ ngày 13 tháng 5, các cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam đã gây ra cuộc bạo loạn bài trừ Trung Quốc bùng phát trên toàn quốc. Ngay đó, tin tức trên mạng cho biết quân đội Trung Quốc đã có báo động cấp 3, chuẩn bị chiến tranh. Chính quyền Trung Quốc thì phủ nhận, còn Việt Nam thì im lặng như không có gì. 

Tuy nhiên đến ngày 16 và ngày 17 tháng 5, người dùng mạng xã hội cho biết thêm nhiều chi tiết về các vùng Bằng Tường, Quảng Tây Phòng, Thành Cảng, Sùng Tả... hiện có một số lượng lớn bộ binh, pháo binh, xe tăng và quân đội bọc thép đang được điều động di chuyển tập trung tại biên giới Trung-Việt. 

Người sử dụng mạng xã hội cho biết một số lượng lớn quân đội Trung Cộng đang tập kết tại biên giới Trung Việt.

Bên cạnh đó, sự khiêu khích của Trung Quốc trên biển ngày càng nhiều hơn, như một cách chờ đợi Việt Nam nhả đạn trước để khơi mào cho cuộc chiến.

Trang web có tên “Hoa Nhài” của Trung Quốc đưa tin rằng, mặc dù chính quyền Bắc Kinh vẫn một mực phủ nhận trạng thái quân đội tiến nhập vào giai đoạn cấp 3 và sẵn sàng chiến đấu tại  biên giới Trung- Việt, nhưng tại thành phố Bằng Tường của Trung Quốc gần Việt Nam, Phòng Thành Cảng vẫn xuất hiện các thông báo khẩn cấp huy động các trang thiết bị vũ trang hạng nặng của quân giải phóng Trung Quốc. 

Một người sử dụng mạng tại thị trấn Long Châu, thành phố Sùng Tả tỉnh Quảng Tây (chỉ cách biên giới Việt Nam khoảng 30 km) cho biết anh chưa bao giờ nhìn thấy một quy mô lớn quân đội được điều động như vậy.
Ngày 17 tháng 5, tại Côn Minh, Vân Nam cũng có tin một lượng lớn bộ đội và xe tăng đã dược huy động, tất cả các loại xe quân sự, xe tăng, xe bọc thép, các xe xếp hàng đợi lên đến vài cây số , gây ùn tắc giao thông tại đường cao tốc. 

Dân chúng Việt Nam trong nước đang rất lo lắng về chuyện này, nhất là khi chính quyền Việt Nam im lặng.
Hiện nay, trên biển, tàu Trung Quốc đang gia tăng sức tấn công vào các tàu của Việt Nam. Hiện đã có 134 tàu các loại của Trung Quốc đang bảo vệ giàn khoan HD 981, và luôn tìm cách tấn công tàu Việt Nam. Được biết Trung Quốc đã trang bị nhiều tàu bọc sắt dùng để đâm chìm các tàu Việt Nam. Liệu chiến tranh có đến hay không? Đó là câu hỏi đang khiến nhiều người Việt Nam rất hoang mang. (N. Khanh)









 

 


No comments: