Friday, January 10, 2014

Đại gia Trương Mỹ Lan-người được nhắc đến trong vụ Dương Chí Dũng


Đồng chí Lê Thanh Hải trao tặng Huy hiệu TPHCM và biểu trưng của buổi Họp mặt cho bà Trương Mỹ Lan (Ảnh Internet)
- Trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh của mình, bà Lan đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc và đã được tặng thưởng nhiều Bằng khen, Huy hiệu, Huân chương.
Chiều 8/1, sau khi công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự “Làm lộ bí mật nhà nước” do xuất hiện tình tiết tại tòa về danh tính người mật báo cho Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam - Vinalines, nguyên Cục trưởng Cục Hàng Hải, Bộ GTVT, HĐXX còn đề nghị VKSND TP Hà Nội có yêu cầu đề nghị đối với VKSND Tối cao điều tra hành vi nhận 500.000 USD và 20 tỉ đồng của một cán bộ cấp cao để thực hiện dự án chuyển đổi công năng Cảng Sài Gòn của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (TP.HCM); nếu đủ căn cứ phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

CTCP Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát (VTP Group) là công ty tư nhân hoạt động trên lĩnh vực bất động sản lớn nhất Việt Nam. VTP Group thuộc sở hữu của gia tộc họ Trương, chủ tịch là bà Trương Mỹ Lan. Bà Trương Mỹ Lan là một trong những doanh nhân khá kín tiếng, chồng là người Hoa, sống ở Hồng Kông, và khởi nghiệp từ việc buôn kẹp tóc. VTP Group Holding hiện nắm giữ hơn 40% cổ phần của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (VTP Group). VTP Group Holdings có vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng, do bà Lan sở hữu 80% vốn.

Trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh của mình, bà Lan đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc và đã được tặng thưởng nhiều Bằng khen, Huy hiệu, Huân chương của nhà nước và UBND các cấp.

Bà Trương Mỹ Lan

Năm 2006, bà Trương Mỹ Lan được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trao tặng Cúp Thánh Gióng và danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu". Cũng trong năm này, bà Trương Mỹ Lan được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trao tặng Cúp Bông Hồng Vàng vinh danh nữ doanh nhân Việt Nam xuất sắc năm 2006.

Ngày 15/3/2007, bà Trương Mỹ Lan được Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam TPHCM trao tặng Bằng Khen vì đã tích cực tuyên truyền vận động và ủng hộ vì người nghèo 2006.

Riêng trong năm 2011, bà Lan đã vinh dự được nhận nhiều Bằng khen, Huy hiệu và Huân chương vì những thành tích, những đóng góp của bà đối với xã hội. Ngày 29/01/2011, bà Trương Mỹ Lan được UBND thành phố Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu Thành phố Hồ Chí Minh vì đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ thành phố.

Ngày 14/02/2011, bà Trương Mỹ Lan vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng ba do Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam trao tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh và công tác xã hội từ thiện từ năm 2006 đến năm 2010, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ Quốc.

Ngày 25/04/2011, UBND TPHCM tặng Bằng khen cho bà Lan vì đã có thành tích đóng góp, hỗ trợ kinh phí hoạt động và chăm sóc các Cựu tù Chính trị và tù binh thành phố có hoàn cảnh khó khăn, nhân kỷ niệm 36 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2011).

Ngày 22/08/2011, bà Trương Mỹ Lan nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND Tỉnh Bến Tre vì đã tích cực ủng hộ vật chất xây dựng nhà tình thương tại xã An Thới, huyện Mỏ Cày Nam,Tỉnh Bến Tre.

Tuy nhiên, nhắc đến bà Lan, doanh nhân thành đạt từng nhận nhiều giải thưởng doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, không thể không nhắc đến vụ tranh chấp trong một vụ kiện đòi nợ đối với một Việt kiều Hong Kong…

Theo đó, khoảng năm 2001, thông qua bà Linda Tan Woo – Chủ tịch Hội đồng thành viên Cty TNHH Vĩnh Tường, ông Ted và bà Lan gặp nhau. Sau đó ông Ted đã chuyển 6 triệu USD vào tài khoản của bà Lan để đầu tư “chui”.

Khách sạn thương mại An Đông (Windsor Plaza Hotel)

Để xác nhận việc nhận tiền từ ông Ted, bà Lan đã lập một hợp đồng vay tiền 6 triệu USD của ông Ted và 2 bên ký ngày 2/5/2002. Sau đó, do khó khăn về thủ tục pháp lý và không muốn tiếp tục đầu tư vào dự án An Đông, ông Ted đã thỏa thuận miệng với bà Lan và bà Linda sẽ dùng 6 triệu USD nêu trên để đầu tư vào dự án khác tại Việt Nam (thông qua bà Linda).

Thời điểm đó, khách sạn Horison nợ (xấu) một ngân hàng ở Indonesia là 49 triệu USD, ngân hàng này bán đấu giá món nợ đó với giá dự kiến chỉ 10 triệu USD. Bà Lan và bà Linda cùng ông Ted thỏa thuận hợp tác mua đấu giá món nợ này. Lợi nhuận của thương vụ này thỏa thuận là chia 50% cho ông Ted; 50% còn lại được chia đôi cho bà Linda và bà Lan. Khi thương vụ mua nợ hoàn tất, ông Ted đã tự ý bán luôn tại Indonesia để lấy chênh lệch hơn 5 triệu USD và không thực hiện thỏa thuận chia lợi nhuận.

Cuối năm 2004, ông Ted gửi đơn đến cơ quan Công an nhờ can thiệp để đòi bà Lan trả nợ 6 triệu USD kèm tiền lãi theo “Hợp đồng vay tiền ký ngày 2/5/2002”. Còn bà Lan thì yêu cầu ông Ted phải hoàn trả các khoản bà đã ứng chi cho người môi giới tư vấn thương vụ mua bán nợ của khách sạn Horison và yêu cầu ông Ted chia lãi cho bà và bà Linda (2,5 triệu USD).

Tháng 11-2005, bà Linda Tan Woo lại đâm đơn kiện bà Trương Mỹ Lan ra TAND TP.HCM đòi bà Lan trả nợ 13 tỷ đồng. Chứng cứ mà bà khởi kiện là văn bản “Thỏa thuận hỗ trợ tiền” ký ngày 1/1/2004 giữa bà Lan và bà Linda.

Sau đó, bà Lan cũng đâm đơn và cho biết bà bị lừa, vì văn bản thỏa thuận trên chỉ là một chứng cứ giả tạo do bà và bà Linda lập ra để đem ép đòi ông Ted chia lãi 2,5 triệu USD. Và điểm 5 của “Bản thỏa thuận hỗ trợ tiền” ghi rất rõ: “Thỏa thuận hỗ trợ tiền này chỉ có giá trị thực hiện đến hết ngày 30/6/2004, sau thời điểm này thỏa thuận sẽ chấm dứt hiệu lực”.

Bà Lan cũng khai tại cơ quan công an: Số tiền 6 triệu USD của ông Ted, sau khi không đầu tư vào dự án An Đông thì bà Lan đã trả 3 triệu USD cho bà Linda (người đại diện được ủy quyền của ông Ted) để họ đầu tư vào các dự án riêng của họ. Còn 2 triệu được bà Lan trả bằng đất.

1 triệu USD còn lại bà Lan khai đã giao trả cho bà Linda để dùng vào chi phí dự án mua nợ của khách sạn Horison, nên ngày 12/5/2003 bà Linda đã ký giấy xác nhận với bà Lan “không còn vướng mắc gì với nhau về công nợ, tiền bạc hoặc tài sản”.

Tuy vậy, trong một đối chất, bà Linda lại phủ nhận việc mua bán nợ của ông Ted có liên quan đến bà, đến bà Lan hoặc ai khác ở Việt Nam. Ông Ted cũng tiếp tục phủ nhận việc liên quan đến bà Linda (không ủy quyền đại diện), và kiên quyết đòi bà Lan trả nợ 6 triệu USD cộng lãi.

Sau nhiều lần hoãn xét xử, cuối cùng, Viện KSND Tối cao không đủ căn cứ kết tội bà Linda Tan Woo. Chính vì vậy bà Trương Mỹ Lan nguyên đơn trong vụ án dân sự đã rút đơn phản tố bà Linda Tan Woo ngày 4/3/2010.

No comments: