Wednesday, December 11, 2013

Giáo hoàng 'có ảnh hưởng lớn nhất thế giới trong năm'

Vualambao  - Hôm nay tạp chí Time danh tiếng thông báo Giáo hoàng Francis, người dẫn dắt hơn một tỷ tín đồ trên thế giới, là "Nhân vật của năm 2013"Để trở thành "Nhân vật của năm", Giáo hoàng đã vượt qua 9 ứng cử viên khác - bao gồm Edward Snowden, người tố cáo chương trình do thám quy mô lớn của Mỹ, và Edith Windsor, người đấu tranh cho hôn nhân đồng giới. Với danh hiệu này, Time công nhận Giáo hoàng là người có ảnh hưởng lớn nhất đối với cuộc sống của mọi người trên trái đất.

Hình ảnh Giáo hoàng Francis trên trang bìa của tạp chí Time. Ảnh: AP
"Rất hiếm khi một người mới xuất hiện trên chính trường thế giới thu hút sự chú ý của dư luận nhanh như Giáo hoàng Francis. Trong 9 tháng tại Tòa thánh, ngài đã trở thành chủ đề của nhiều cuộc trò chuyện về mọi chủ đề trong thời đại của chúng ta: giàu và nghèo, bình đẳng và công lý, minh bạch, hiện đại, toàn cầu hóa, vai trò của phụ nữ, bản chất của hôn nhân, sự cám dỗ của quyền lực", Nancy Gibbs, người điều hành tạp chí Time, bình luận.

Kể từ khi nhậm chức, Giáo hoàng đã thay đổi hình ảnh của Giáo hội Công giáo La Mã theo hướng tích cực. Ngài kêu gọi Giáo hội hướng tới người nghèo nhiều hơn.

"Giáo hoàng được chọn vì ngài đã kéo hình ảnh Đức Thánh cha từ trong cung điện ra các đường phố, vì cam kết dẫn dắt giáo hội lớn nhất thế giới tới những nhu cầu sâu sắc nhất, và vì ngài đang cân bằng giữa lý trí và lòng nhân từ", bà Nancy Gibbs giải thích.

Vatican đã ra tuyên bố về sự lựa chọn của Time.

"Đức Thánh cha không tìm kiếm sự nổi tiếng hay vinh dự. Nhưng nếu danh hiệu Nhân vật của năm có thể giúp truyền tải thông điệp yêu thương của Chúa, chắc chắn ngài sẽ cảm thấy vui", người phát ngôn của Tòa thánh nói.

"Nhân vật của năm 2012" là Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ngoài "kẻ lộ mật" Edward Snowden, những ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu năm nay bao gồm Tổng thống Bashar al-Assad của Syria, thượng nghị sĩ Ted Cruz của Mỹ, người từng khiến chính phủ Mỹ ngừng hoạt động hồi tháng 10.

Quỳnh Trang

No comments: