Tuesday, December 10, 2013

Đại sứ Đức và Đại sứ Anh tại Việt Nam kêu gọi Hà Nội trả tự do cho tù nhân lương tâm


 - Đại sứ Đức và Đại sứ Anh tại Việt Nam đã kêu gọi chính quyền Hà Nội hãy bãi bỏ án tử hình. "Án tử hình không có chỗ đứng trong thế kỷ 21", cùng với đại sứ Anh, đại sứ Jutta Frasch tuyên bố như vậy ngày hôm nay thứ hai tại Hà Nội. Theo số liệu chính thức của Quốc hội CHXHCNVN hiện nay có gần 700 người bị kết án tử hình.
Nhân dịp Ngày Quốc tế Nhân quyền vào ngày mai thứ ba 10/12/2013, hai vị đại sứ cũng kêu gọi Hà Nội trả tự do cho tất cả các tù nhân đã bị kết án vì đã phát biểu công khai ý kiến của mình.

Trong bản thông cáo báo chí chung, bà Jutta Frasch, Đại sứ CHLB Đức và bà Lesley Craig, Phó đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam tuyên bố: "Việc trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc đặt Việt Nam trước một cơ hội lớn đồng thời một trách nhiệm to lớn".

Bản thông cáo báo chí viết: "Việt Nam đã phê chuẩn nhiều điều ước quốc tế về nhân quyền - ví dụ như Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị. Cách đây ít tuần lễ Việt Nam đã ký Công ước chống tra tấn và được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Qua đó Việt Nam cho thấy rõ, là thành viên của cộng đồng các quốc gia Việt Nam muốn nỗ lực hoạt động bảo đảm nhân quyền".

Bản thông cáo báo chí nói rõ "Nhưng đáng tiếc là tại Việt Nam có những người bị giam giữ vì họ công khai đưa ra chính kiến của mình. Việt Nam phải bảo đảm không hạn chế quyền tự do chính kiến, tự do báo chí và tự do hội họp và phải thả ngay tất cả những người bị giam giữ vì tội đã đưa ra những chính kiến của mình".

Bản tuyên bố của hai vị đại sứ cũng kêu gọi Việt Nam cần phải thể hiện đúng vai trò thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và đưa ra lời mời thường trực đến các Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc để họ có thể đến Việt Nam bất cứ lúc nào để quan sát tình trạng nhân quyền. Bản tuyên bố nói "Trong thực tế nhiều nước đã đưa ra lời mời thưởng trực đối với các chuyên gia, có nghĩa là một lời mời có giá trị lâu dài. Cho đến nay Việt Nam chưa đưa ra lời mời thường xuyên đó".

Bản thông cáo báo chí khẳng định: "Ngày 10.12 hàng năm là Ngày Nhân quyền thế giới và là ngày kỷ niệm Bản Tuyên ngôn thế giới về nhân quyền được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua ngày 10.12.1948". "Liên minh châu Âu và các nước thành viên cho rằng có hàng chục tù nhân chính trị tại Việt Nam, đa số bị giam giữ vì thể hiện quyền tự do chính kiến và tự do hội họp của họ. Các tổ chức phi chính phủ đánh giá thấp Việt Nam trong việc tôn trọng các quyền dân sự và chính trị".

[Pressemitteilung] - [Press Release]

No comments: