Wednesday, July 31, 2013

Ai mới là chủ nhân ông thật sự của hệ thống Ngân hàng Việt Nam?

Vualambao QLB - Những ngày gần đây truyền thông trong nước loan tải bầu Hiển - 'bồ tèo' của bầu Kiên cùng gia đình nắm giữ trên 16% ngân hàng SHB, tuy nhiên so với con số thực tế còn xa lắc! Thực sự ông bầu này cùng những người đứng 'thế' hiện đang nắm giữ trên 51% ngân hàng SHB, có quyền khuynh loát và đặc biệt có quyền rút tiền thoải mái qua các dạng hợp đồng đầu tư hay lại một vài kẻ thế mạng đứng tên vay để được trả lương. 

Đây cũng là một thực trạng ở Việt Nam và chỉ những ngân hàng loại này có quan hệ gắn bó mật thiết với Thống đốc Nguyễn Văn Bình tham gia 'mặt trận' thâu tóm thì thời gian qua bỗng chốc lớn nhanh như thổi, bằng không hầu như đều chết yểu.

Những gương mặt điển hình các chủ nhân ông này phải kể đến: Hồ Hùng Anh - Nguyễn Đăng Quang nắm trên 51% Techcombank, Bầu Kiên đã từng điều khiển trên 51% ngân hàng Kiên Long, Việt Bank, Eximbank, Tín Nghĩa mà đến nay thực chất chủ nhân ông của nó lại chính là thống đốc Nguyễn Văn Bình, hay Sacombank cũng là một loạt những cái tên như Trầm Bê, NH Kiên Long, Eximbank, ACB ... chường mặt ra làm cổ dông, song thực chất Nguyễn Văn Bình và Nguyễn Văn Hưởng đã là chủ nhân ông thật sự nắm  trên 51%...

Do vậy "nhìn vậy mà không phải vậy" chính là thực trạng của nền tài chính - ngân hàng Việt Nam! 

Bầu Hiển thực sự giàu cỡ nào?
Sở hữu số cổ phiếu chỉ trị giá 170 tỉ đồng nhưng tính thêm những tài sản khác, Bầu Hiển có khoảng 790 tỉ đồng.
Cụ thể, tính đến cuối tháng 6, Bầu Hiển nắm gần 26,7 triệu cổ phiếu SHB, tương ứng 3,01% cổ phần của ngân hàng này. Bà Đỗ Thị Thu Hà (chị ông Hiển) nắm hơn 12,8 triệu cổ phiếu, tương ứng 1,448% cổ phần.

Những công ty khác liên quan đến Bầu Hiển cũng sở hữu lượng lớn cổ phiếu SHB. Công ty CP Tập đoàn T&T nắm giữ trên 60,7 triệu cổ phiếu SHB, tương ứng tỉ lệ 6,85%; Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) sở hữu hơn 22,5 triệu cổ phiếu, tương đương 2,54% và Công ty CP Quản lý Quỹ Sài Gòn - Hà Nội (SHF) có gần 777.000 cổ phiếu, chiếm tỉ lệ xấp xỉ 0,09%.

Bầu Hiển
Như vậy, Bầu Hiển cùng các cá nhân và tổ chức liên quan đang sở hữu hơn 123,56 triệu cổ phiếu SHB, chiếm gần 14% vốn điều lệ 8.866 tỉ đồng của ngân hàng này. Theo thị giá cổ phiếu SHB ngày 30-7, thì giá trị tài sản của Bầu Hiển đạt hơn 790 tỉ đồng.

Được biết, Bầu Hiển ngoài chức vụ Chủ tịch của SHB, ông còn làm lãnh đạo ở các công ty, doanh nghiệp khác như: Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T, Chủ tịch HĐQT SHF, SHS và một số công ty khác như: Công ty CP Phát triển đô thị và khu công nghiệp SHB (SHB Land), Công ty bảo hiểm SHB - Vinacomin (SVIC), Công ty CP T&T Đà Nẵng, Công ty CP Thủy sản Bình An (Bianfishco)...

Ngoài ra, ông Đỗ Quang Hiển còn là chủ của đội bóng SHB Đà Nẵng, Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội, Uỷ Viên mặt trận tổ quốc Việt Nam…

Theo Người lao động

No comments: