Saturday, January 12, 2013

"QUYẾT LIỆT" CỦA CHÍNH PHỦ LÀM 'LIỆT' LUÔN NỀN KINH TẾ!




Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Nguyễn Sinh Hùng
thăm, chúc Tết cán bộ, công nhân Tổng Công ty CNTT Phà Rừng.  Ảnh: Duy Thính
Chưa bao giờ bốn vị lãnh đạo to nhất nước có bốn cái tên đẹp thế, đứng cạnh nhau cứ sáng choang và có ngữ nghĩa. Dù ngược, dù xuôi đều ấn tượng: Sang Trọng Hùng Dũng! Hùng Dũng Sang Trọng!
Đó là bốn cây “cột trụ” của nước nhà hiện nay.

Bốn “cây cột” ấy tuy cùng một khuôn đúc, nhưng mỗi cây cũng có những nét riêng.Ngước mắt quan sát, và với tấm lòng ngưỡng mộ của dân đen thử phác thảo chân dung từng vị.
Đầu tiên là đương kim Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Ông sinh năm 1946, tuổi Bính Tuất, thân cư thê - đào diêu cư mệnh,chính quê Kim Liên, Nam Đàn xứ Nghệ, đất địa linh nhận kiệt! Tuổi ấy mạngấy, theo tử vi, thiếu thời hàn vi, trung niên đại phú, hậu vận đại cát.

Nhưng Nguyễn Sinh Hùng thuở nhỏ không hàn vi như số mệnh. Tôi cực lực lên án tên phản động nào dùng danh từ “Cá gỗ”, ám chỉ đến bác Nguyễn Sinh Hùng. Bác này đâu có trẩy kinh bằng con cá gỗ, mà bay ra nước ngoài học hành rồi về nhảy phắt lên ghế quan trường từ những năm người viết bài này và bạn bè đồng lứa bác cắn miếng cơm trộn máu ở chiến hào! Tính sơ sơ, bác Hùng mài đũng quần trên ghế quan chức 41 năm rồi.

Gần ba phần tư tóc đã rụng, trơ cái trán hói bóng lưỡng, khiến cái mặt to phè ngang ngạnh, cái cánh mũi hệt như hai mắt bướm trên cặp môi mỏng, cái miệng cong, hòa hợp với hai vệt chân mày đuôi cá đa tình ! Người môi mỏng hay nói, mà “Đa ngôn tất hữu quai”, tật ấy ứng vào Nguyễn Sinh Hùng.

Sau những năm làm Bộ trưởng tài chính nhiều uy quyền, lắm tai tiếng, năm 2006, Nguyễn Sinh Hùng lên làm phó thủ tướng. Dù chiếu lệ, người ta vẫn tổ chức bỏ phiếu tín nhiệm. Đáng buồn là tỷ lệ phiếu tín nhiệm dành cho Nguyễn Sinh Hùng có 58%.

Với người khác chắc rất buồn, nhưng ông Hùng cười tỉnh bơ, lý giải như sau:
“Trong công việc tôi làm thời gian qua còn nhiều khiếm khuyết, trong khi yêu cầu của cuộc sống, của phát triển ngày càng cao, phiếu bầu cho tôi không cao thể hiên rõ điều này. Nếu những việc chưa tốt là non nửa thì đó là bình thường!” (Phát biểu trong khi công bố kết quả bầu phó thủ tướng 5-2006).
Cái khái niệm tín nhiệm nửa non, nửa già đi vào cuộc sống, trong việc xử lý cán bộ từ đấy.

Có lẽ cũng nhờ được cái 'khí khái' đó mà trước Đại hội 11, người ta yêu cầu ông 'rút' thì ông cứ lỳ ra không rút và cuối cùng nhờ thoả thuận được với ông xếp ba "Tốt mã giẻ cùi" mà ông lại ngon lành trở thành 'Tứ trụ'!

Khái niệm đó được Nguyễn Sinh Hùng cụ thể hóa trong phiên thay mặt Chính phủ trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội khóa XII, ngày 12-6-2010, như sau:
Thử hỏi trong số chúng ta ngồi đây, bản thân tôi nhiều khi cũng tự hỏi mình, làm trăm việc, mười việc thế nào cũng có cái sai một hai việc, có khi sai lớn, có khi sai nhỏ, nhưng mà các đồng chí cứ dẹp đi, dẹp đi thì bầu không kịp! Hôm nay thấy sai một chút, chỗ này “cách chức đi, kỷ luật đi” ngày mai thấy sai chỗ kia “cách chức đi, kỷ luật đi”… Kỷ luật hết thì lấy ai mà làm việc các đồng chí…?

Câu nói của Phó Thủ Tướng thực ra cũng giống như câu nói của Nguyên Thủ Tướng 'Nguỵ' Traafn Văn Hương mà thôi "Trị hết tham nhũng thì lấy đâu ra người mà làm ...".

"Rất may" cái quan điểm của Phó Thủ Tướng Nguyễn Sinh Hùng đồng nhất với Nguyên Thủ Tướng Chính quyền 'Nguỵ quân, Nguỵ quyền Sài gòn', nhưng nó cũng lại là 'xu thế thời đại' nên toàn thế Bộ Chính Trị Hà Nội lại tâm đắc nên "Thống nhất" dù Vinashin làm thất thoát 4.4 tỷ đô la tương đương 4.4% GDP của cả nước, nhưng Kỷ luật hết lây ai làm việc nên đã đồng lòng BỎ QUA!

Vụ Vinashin đổ bể, trách nhiệm đè lên đầu Nguyễn Tấn Dũng và ông Ba Nam bộ đã đứng ra nhận “trách nhiệm chính trị”. Có người nói Nguyễn Tấn Dũng dùng thuật ngữ để lách!? Thực tế tác phẩm Vinashin là của Phó thủtướng Nguyễn Sinh Hùng, ông Dũng nhân trách nhiệm chính trị vì ông là Thủ tướng.

Ông Nguyễn Sinh Hùng coi Vinashin như đứa con cưng của mình. Ông từng tuyên bố, Tập đoàn Vinashin Việt Nam sẽ như Tập đoàn Huyndai, Hàn Quốc! Khi Vinashin đã ngốn hàng chục ngàn tỷ đồng, đầu tư bậy bạ, mua tàu cũ nát về mông má biến thành tàu mới, ngân hàng không dám rót tiền chovay, Tổng giám đốc Phạm Thanh Bình than:

Vốn chủ yếu vay từ ngân hàng, nhưng lãi suất cao,chúng tôi đã trình đề án xin phát hành trái phiếu 6 tháng nay, nhưng chưa được phê duyệt!”.

Ông Nguyễn Sinh Hùng nổi xung lên:
“Ai dám hạn chế không cho các anh làm phát hành trái phiếu? Chính phủ sẽ không để sảy ra ngưng trệ vốn kinh doanh cho Tập đoàn Vinashin! (Phát biểu trong cuộc họp với Vivashin , ngày 23-4-2008).
Sau phát biểu hùng dũng ấy, Vinashin đã được ngài PTT ký Quyết định cho huy động 20.000 tỷ đồng, trong đó có 10.000 tỷ đồng 'cưỡng ép' bắt các ngân hàng Thương mại phải cho vay, để rồi đến 21/8/2011 Chính Ngài Thủ Tướng lại ký VB số 42/TTg-KTTH 'cưỡng bức' các Ngân hàng Thương mại xoá nợ 22.000 tỷ đồng cho Vinashin. 
Đến nay Vinashin với hàng trăm con tàu như đống sắt vụ nằm phơi thây. Các Ngân hàng vì bị cưỡng bức xoá nợ đã rơi vào chỗ bị bức tử mà điển hình nhất là ngân hàng HBB phải cay đắng rợi vào tay Ngân hàng của bố già Hiển vì ông Thống đốc Mật vụ nGuyễn Văn Bình đã sử dụng triệt để VB của Thủ Tướng bắt xoá nợ và trích dự phòng cho cả 3.000 tỷ Vinashin nợ không trả!

Hệ thống ngân hàng thương mại đổ bể hàng loạt trong đó góp phần không nhỏ bởi chính việc ép xoá bỏ trên 1 tỷ đô la cho Vinashin giúp Chính Phủ xoá dấu vết thiệt hại...

Bằng đó tội lỗi đã đủ thấy cả Chính Phủ của ông ba và ông Hùng chịu trách nhiệm hình sự trước pháp luật nếu ở các nước tiến bộ. Nhưng cả hai ông lại dắt tay nhau để cùng đi lên, để tiếp tục phá nát cái hệ thống ngân hàng và nghiền nát 'Những quả đấm thép'

Bên lề cuộc họp Quốc hội ngày 6-8-2010, nhiều nhà báo bày tỏ sựlo lắng, chất vấn Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, ông cười tự tin, buông một câu gọn lỏn :
“Tôi vẫn chưa lo!” !
Lẽ đương nhiên ông có mất tièn đâu mà phải lo!

Chỉ ít ngày sau, con tàu Vinashin chìm ngỉm!
Nguyễn Sinh Hùng được phân công làm Trưởng ban “Tái cấu trúc Vinashin”. Ông tuyên bố trong thời gian ngắn Vinashin sẽ hồi phục, sẽ có “bộ mặt mới”. Chả ai nhìn thấy cái bộ mặt ấy hình thù thế nào, mà lại tòi ra cái Vinaline.


Hoá ra ông Phó Thủ Tướng đã 'vạch đường cho hươu chạy' buộc nhân dân làm mửa mật để nuôi mấy 'anh cả đỏ', để rồi các anh cả đỏ này chỉ cần sử dụng một giờ, còn ba năm thì cứ việc 'đấm' vỡ mặt nhân dân và nền kinh tế Việt Nam!

Nguyễn Sinh Hùng học đại học kinh tế, lại có thâm niên kinh nghiệm thực tế mấy chục năm quản lý kinh tế cấp vĩ mô, bố ai giám bảo ông không giỏi?

Nhưng, khốn nạn cho những nhả đầu tư chứng khoán cả tin ông. Ngày 19/3-2008, nhân kỷ niệm ba năm thành lập và đón Huân chươngLao động Hạng 3 của Trung Tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội, ông Hùng nói như đinh đóng cột:
Thị trường đã là đáy, anh nào bán thì thiệt, mua thì thắng. Chính phủ đảm bảo năm nay chứng khoán phải tăng trưởng!”.

Lúc bấy giờ VN index khoảng 600 điểm, sau khi nghe ông Hùng nói, nó sợ quá tụt mất tiêu luôn đến tận 230 điểm!
Nguyễn Sinh Hùng nói bừa nói ẩu không biết sợ vạ miệng. Cái dự án đường sắt cao tốc phiêu lưu mạo hiểm đến nỗi mười người như một nói không nên làm, ông hét toáng lên giữa nghị trừng Quốc hội:
“ Việt Nam không thể không làm đường sắt cao tốc!”.

Đại biểu quốc hội chất vấn lấy tiền đâu mà làm?
Ông Hùng nói :
“Vấn để đại biểu hỏi là tiền!Tiền đâu làm dự án?Tôi không lo lắng lắm! GDP của nước ta thời gian qua cũng ổn định, dự kiến đến năm 2050 cũng khả quan. Hiện nay GDP cùa Việt Nam là 106 tỷ đô la, năm 2020 sẽ là 300 tỷ, năm 2030 sẽ là 700 tỷ, năm 2040 sẽ là 1.000 tỷ. Thu nhập bình quân đầu người hiện nay 1.200 đô la, đến năm 2040 sẽ đạt 20.000 đô la…” (Trả lời chất vấn Quốc hội ngáy 12-6-2010).

Sơ đồ phác thảo phối cảnh Khu nhà thờ
họ Nguyễn Sinh trên núi Chung, Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An)

Không biết ông dựa vào đâu mà nói bình quân thu nhập đầu người của Việt Nam 1.200, trong khi tỷ lệ đói nghèo hai con số? Và trên cơ sở nào mà ước tính GDP cho nửa thế kỷ sau như vậy? Nếu nhà danh họa nổi tiếng Pablo Picasso sống lại chắc phải tôn Nguyễn Sinh Hùng làm tổ sư trường phái trừu tượng!
Cuối cùng Quốc Hội bác không thông qua Dự án đường cao tốc mà ông Phó Thủ Tướng 'diễn giải là xu thế thời đại'! Trong khi Trung Quốc đang chết vì cái 'Xu thế thời đại - Đường sắt cao tốc' ế vắng như 'Chùa bà đanh", còn Nhật Bản thì đang tồn kho hàng ngàn tấn tàu sắt cũ lạc hậu muốn được thay đổi công nghệ mới cho đất nước họ nên tìm Việt Nam nơi có ông Phó Thủ Tướng gọi cái đống sắt lạc hậu là 'Xu thế thời đại' sau khi Cơ quan tư vấn đã bỏ tiền Lobby cho cả Chính Phủ Việt Nam không biết bao nhiêu triệu Mỹ kim, mà thực ra ông Hùng cũng chỉ là người thay mặt cho anh Ba của mình phát ra mà thôi!

Ông Nguyễn Sinh Hùng cũng là một bậc thầy hài hước. Tôi thách bạn nào nín cười khi nghe ông Nguyễn Sinh Hùng nhận xét về trật tự giao thông ở Hà Nội trong những ngày đại lễ 1000 Thăng Long. Ông Hùng vung vẩy tay, cười tít mắt, nói thế này:
“Ùn tắc nhưng rất trật tự, rất lành mạnh, rất vui tươi!” (Phát biểu trong buổi họp đánh giá tổng kết đại lễ 1000 Thăng Long ngày 5-1-2011).
Có đời thuở nào một Phó thủ tướng Chính phủ mà nhận xét bát nháo chi khươn như thế?
Trước Đại hội XI, nhiều tin đồn ông Nguyễn Sinh Hùng sẽ làm Thủ tướng. Trong cuộc “tắm rửa” lãnh đạo đảng vừa qua lại rộ lên tin đồn Nguyễn Sinh Hùng nhảy qua làm Thủ tướng. Thật hú hồn! Nếu mà như vậy chắc sẽ thêm vài cái Vinashin, Vinaline nữa. Nhưng chưa kinh bằng sẽ phải nghe ông Hùng nói, và bị ông cấm không cho nói. Bởi theo Nguyễn Sinh Hùng, làm Thủ tướng có quyền nói cho người khác nghe, và cho ai nói mới được nói, Thủ tướng muốn nghe thì nghe, không thì quên.

Đây là nguyên văn lời ông: “Xin nói thực là làm Thủ tướng thì nó khác! Cho ai nói thì nói, không cho nói thì thôi, người ta nói mình nghe thì nghe, mà không nghe thì quên!”.

Cùng với Thủ Tướng X lúc nào cũng hô hào "quyết liệt" thực thi hết "Tái cấu trúc ngân hàng", "Quyết liệt ổn định chính sách vĩ mô", lại đến "Quyết liệt đấu tranh chống tham nhũng".... Nhưng rồi nền kinh tế thì tầy quầy ra đó, dân đói khổ, lầm than, nạn tham nhũng thì khỏi cần phải nói! Trong khi các nước ngay bên cạnh như Malaysia, Thái Lan.... chẳng cần phải quyết liệt, chẳng cần "đi tắt, đón đầu" gì mà họ cứ phát triển phây phây, vẫn ổn định vĩ mô và kiềm chế được lạm phát. Còn các ông hô hào, căn thiệp thô bạo bằng hàng loạt những văn bản, Nghị định vi hiến, chụt giựt khiến nền kinh tế méo mó thảm thương và các doanh nghiệp và người dân thật sự bị 'liệt' vì cái "Quyết liệt" của các ông!

Theo tử vi tuổi Bính Tuất trong đời thể nào cũng phải đối mặt với pháp luật, nhưng Nguyễn Sinh Hùng cả đời làm quan, toàn ngồi trên đống tiền, vẫn bình an vô sự. Có lẽ do mồ mả nhà ông cực phát? Phải chăng vì thế mà ông đang xây dựng khu lăng mộ và đền thờ họ Nguyễn Sinh trên núi Chung, Nam Đàn, Nghệ An trị giá 150 tỷ đồng!

Không biết bây giờ nếu bỏ phiếu tín nhiệm một cách thật dân chủ ông Nguyễn Sinh Hùng sẽ được già nửa hay non nửa? Nhưng đừng có mà mơ? Ít nhất ông ấy còn ngồi trên ghế lãnh đạo hơn ba năm nữa.
Viết đến đây bỗng nhớ mấy câu thơ của cụ Tú Mỡ:
Nghĩ đến thôn dân
Ngán thay quan trọc
Dòi từ trong xương
Nhà dột từ nóc
Việc dân rối tựa tương bần
Trí quan tối như hũ bọc! 

Nguồn Minh Diện và chỉnh sửa của Cu đen

1 comment:

LÊ KHẢ Ố =nguyenvanba trơn said...

BỐN CỌC TRE CỦA HÀNỘI CỘNGSẢN ĐÓ LÀ
"khùng + hủng + ngọng + hang" !!!
ĐÓ LÀ BỌN CỘNGSẢN MỌI RỢ, RỪNG RÚ , BƯNG BIỀN !????