Đã tham nhũng, ăn trộm cắp đẩy hai Tập đoàn đến nước này, song những ngừoi thuỷ thủ làm thuê đói khát vẫn ngày đêm ở trên Tàu để 'canh' chừng không cho trộm đến viếng! Các ông bà đã nhận trách nhiệm thì cũng nên chăm lo đến họ chứ không thể ngoảng mặt làm ngơ để họ thành 'ma đói' như vậy...
Những con tàu hàng chục tỷ đồng nằm 'chết đống'
Không thể bán, cũng chẳng thể cho thuê, nhiều tàu được doanh nghiệp ồ ạt đầu tư vài năm trước nay chỉ còn là những đống sắt nằm vất vưởng trên các bãi đỗ tư nhân khắp tỉnh phía bắc.
Bãi đỗ khuất sau lưng đèo, phía cuối xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) là nơi tập trung những con tàu được sắm ồ ạt trong 2006 - 2007, giai đoạn cực thịnh của ngành hàng hải.
Nằm sát bờ sông Kinh Thầy, bãi đỗ này thực chất là một xưởng sửa chữa tàu thủy tư nhân. Khoảng một năm trở lại đây, người đến sửa chữa thì ít mà thuê chỗ neo đậu cho những con tàu không có khách, không có hàng cứ ngày một nhiều.
Chi phí neo đậu ở đây khoảng 12 - 15 triệu đồng một tháng cho mỗi tàu, tùy trọng tải (chưa bao gồm tiền thuê thủy thủ trông tàu). Mức giá này được coi là khá "mềm" so với điểm đỗ của các doanh nghiệp vận tải lớn (có thể lên tới 2 triệu đồng mỗi ngày), cũng như chi phí mà các doanh nghiệp phải trả cho rất nhiều những con tàu hỏng hoặc đang phải nằm bãi (do không có hàng) ở nước ngoài.
Do chi phí tương đối thấp, bãi đỗ thu hút được nhiều tàu cũ tới neo đậu, chủ yếu có trọng tải 2.000 - 4.000 tấn. Theo các chủ tàu, đây là một trong những bãi đỗ tập trung nhất miền Bắc của loại tàu này.
Theo chủ bãi, nơi đây đang có 10 con tàu neo đậu, trong đó 7 chiếc thuộc chủ sở hữu Công ty Cho thuê tài chính I - Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (ALC1). Chiếc có trọng tải lớn nhất là 4.200 tấn, chiếc nằm bãi lâu nhất là từ giữa tháng 5/2012.
Do không chạy, nằm bãi lâu ngày, hầu hết các tàu xuống cấp rất nhanh. Thậm chí có chiếc được đánh giá là không thể tiếp tục hoạt động, hết hạn đăng kiểm. Một con tàu đóng mới tại thời điểm 2006 - 2007 có chi phí khoảng 30 - 35 tỷ đồng, nay nếu phải phá dỡ, "bán sắt vụn", số tiền thu lại chưa chắc được một nửa.
Buồng lái của Hoàng Kim Star - một trong những con tàu đang neo đậu tại đây, từ lâu không còn dấu hiệu hoạt động.
TOP HOT LINKS QUAN LÀM BÁO
HỒ SƠ BẮC Á& SỮA TH TRUE MILK HỒ SƠ LIÊN QUANMAFIA HỒ SƠ MASAN TECHCOMBANK HỒ SƠ VỀ NH PHƯƠNG NAM & TRẦM BÊ NGUYỄN ĐỨC KIÊN - EXIMBANK
Ống khói từ máy chính của tàu trong tình trạng rỉ sét.
Xích kéo neo tàu cũng chung số phận thê thảm.
Ngay cả chiếc van thông gió hầm hàng, do không được sử dụng lâu ngày, cũng trong tình trạng hỏng hóc, khó phục hồi.
Nhật Minh
NHỮNG BÀI ĐĂNG MỚI NHẤT
1.HOT Links vềThủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng 2.HOT Links vềTướng Nguyễn Văn Hưởng 3.HOT Links vềThống đốc Nguyễn Văn Bình 4. HOT Links Nhómtội phạm Việt Nam 5. HOT Links vềChủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng 6.Hot Links vềTổng cục 2 7.Hot Links vềNội các Chính Phủ 8.Hot Links vềchủ quyền 9.Hot Links vềPhạm Chí Dũng 10.HOT Links vềVinaline 11.Hot LinksVikileaks 12.Hồ sơ Beo HồThị Thu Hồng 13.Hồ sơ MafiaTàu tại VN 14.Dân chủ& Đảng phái 15.Giớpchóp bu Hà Nội chống tham nhũng? 16. Các vụ án Ngân hàng khác 17. Đấu tranh cho nền dân chủ 18. Thơ văn 19. Hồ sơ các nạn nhân đại gia
TOP HOT LINKS QUAN LÀM BÁO
HỒ SƠ BẮC Á& SỮA TH TRUE MILK HỒ SƠ LIÊN QUANMAFIA HỒ SƠ MASAN TECHCOMBANK HỒ SƠ VỀ NH PHƯƠNG NAM & TRẦM BÊ NGUYỄN ĐỨC KIÊN - EXIMBANK
No comments:
Post a Comment