Friday, May 9, 2014

Nên hay không nên đi biểu tình vào Chủ Nhật 11-5-14?

  Nguyên Thạch (Vualambao)

Ảnh ghi lại cuộc biểu tình chớp nhoáng trưa ngày 9-5-14 trước Đại sứ quán Trung Cộng ở Hà Nội
https://www.youtube.com/watch?v=8Bvyu-Ajk2g&feature=player_embedded

Hôm nay là ngày 9-5, vào lúc viết bài này thì chỉ còn hơn một ngày nữa là đến giờ hẹn mà
chính Quan Làm Báo cùng các trang mạng "lề dân" khác đã chính thức loan tin thông báo ngày, giờ, địa điểm xuống đường, và toàn bộ chi tiết vẫn còn giữ nguyên.


Song song, một số thông tin có vẻ như "trung lập" hoặc nghiêng về phía thông tin của giới cầm quyền như
Dân News đã đưa tin: "Tuy nhiên, bên cạnh đó, vì e ngại sự tham gia của các nhóm dân sự xã hội và cá nhân đối kháng lâu nay, một chiến thuật an ninh cài răng lược sẽ được tung ra. Hàng ngàn đoàn viên TNCS và sinh viên của các trường an ninh, quân báo…v.v sẽ được vận động hòa lẫn trong đám đông biểu tình để trợ giúp cho an ninh khi cần thiết. Mục tiêu là sẽ áp đảo và triệt hạ nhanh những ai mang khẩu hiệu đòi tự do cho tù nhân lương tâm, bị tù vì chống Trung Quốc… hoặc kèm chặt các nhóm có đồng phục riêng. Chỉ có các biểu ngữ và hành động thuần túy phản ứng với Trung Quốc mới được an ninh, mật vụ CSVN cho qua.

Tuy nhiên, cấp Trung Ương cũng dè dặt cho biết là lệnh có thể rút lại bất kỳ lúc nào, tùy theo thái độ của Trung Quốc, trước ngày 11-5.

Sự dè dặt và không đồng nhất của nội bộ chính quyền CSVN đã bộc lộ rất rõ trong nhiều ngày qua. Ngay khi tin tức khắp nơi tràn ngập về chuyện giàn khoan HD 981, thì lệnh từ Đinh Thế Huynh, trưởng ban Ban Tuyên Giáo Trung ương Đảng, người có xu hướng thân Trung Quốc, đã gấp rút ra lệnh báo chí không được nói, bình luận, phỏng vấn… bất kỳ điều gì về chuyện này để làm "phiền lòng" Bắc Kinh, suốt từ ngày 6-5 đến ngày 7-5. Đến khuya ngày 7-5, khi nhiều ý kiến chất vấn và tranh cãi, lệnh này mới được gỡ bỏ cho các báo đi bài, mở cửa… cho tin tức sáng sớm 8-5."

Hoặc BBC: "Giáo sư Tương Lai cho rằng đây là lúc cần tập trung hậu thuẫn tuyên bố về chủ quyền của nhà nước và tránh đưa những vấn đề khác vào các cuộc biểu tình chống Trung Quốc."


http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2014/05/140509_gs_tuonglai_interview.shtml

 
Hay: "THÔNG BÁO KÊU GỌI BIỂU TÌNH CỦA NHÂN SĨ TRÍ THỨC SÀI GÒN

-Chúng tôi đề nghị ông Chủ tịch chỉ thị cho các cơ quan hửu quan của thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc mít tin tiến hành thuận lợi, vào lúc 9g ngày chủ nhật 11.5.2014 tại trước Nhà Hát lớn Thành phố.
Xin trân trọng cám ơn.
Thay mặt 55 người ký tên.
Huỳnh Tấn Mẫm."

 Hoặc RFA: Biểu tình chống TQ xâm lược: Nên tham gia hay không?

"Vừa qua, 20 tổ chức XHDS ở Việt nam đã ra lời kêu gọi người dân tham gia biểu tình phản đối Trung quốc tại Hà nội và Sài gòn, vào 9h sáng ngày 11.5.2014. Đồng thời cũng có tin cho biết phía chính quyền cũng sẽ tổ chức một cuộc biểu tình tương tự.


http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/ant-chin-protes-05092014063545.html

 

 "Nhà báo Mai Xuân Dũng cho biết bản thân ông theo dõi thông tin trên mạng xã hội được biết, hiện nay đang có hai xu hướng khác nhau. Một phía cho rằng không thể mắc mưu một chính phủ ươn hèn, vì thế không nên tham gia biểu tình một khi chính quyền phát động, một phía khác thì cho rằng đây là cơ hội để biểu thị lòng yêu nước và hòa hợp hòa giải."
 
Vì tầm quan trọng của ngày Chủ Nhật 11-5 sắp đến, tôi mong được góp chút gì có ý nghĩa cho công cuộc. Theo tìm hiểu qua nhiều dư luận bàn tán, mà rõ nét nhất, người viết xin rút kết lại là chỉ hai nội dung chính: Nên hay không nên. Bài viết ngắn này chỉ nêu vấn đề trước công luận để mọi người có thêm suy nghĩ và nói lên nhận định của riêng mình. Riêng tác giả cũng muốn nhân dịp này để phân tách, cũng như bày tỏ quan điểm của cá nhân.

Đứng trước hai thái độ, để chọn một, quả thật là nan giải:

1- Chọn thái độ hưởng ứng xuống đường biểu tình, để hòa vào tập thể chẳng hạn như Đoàn thanh niên CSVN, Hội phụ nữ, các hội đoàn do Mặt trận tổ quốc tổ chức với dàn cờ đỏ sao vàng rợp trời và chỉ được hô khẩu hiệu dưới sự chỉ đạo của nhà nước và mọi hành vi thể hiện đều bị dò xét hoặc khống chế, thì liệu rằng người xuống đường tự do, nghĩa là không thuộc tổ chức do nhà nước tung ra, có được sự thoải mái về việc thể hiện tư tưởng hay không? Có mặc cảm rằng mình đang đứng dưới trướng cờ đỏ của một guồng máy tà quyền, ươn hèn và phản bội dân tộc hay không?. Và cuối cùng là có phải mình trực tiếp ủng hộ một nhà nước như thế?.

2- Chọn thái độ bất hợp tác, thì liệu rằng có hối tiếc vì bỏ lỡ cơ hội nói lên những gì mà mình muốn nói, trưng những khẩu hiệu mà mình đã bỏ công chuẩn bị để được trung hay không?. Trong đó, điều quan trọng nhất là mất đi một cơ hội để biểu hiện sự căm hận, quyết tâm chống ngoại bang Tàu khựa xâm lược.


Sự nan giải này, nếu là tôi, suy nghĩ để đi đến một quyết định thì tôi sẽ chọn xuống đường biểu tình theo cung cách của riêng mình hoặc những nhóm có cùng chung chí hướng và quan điểm với mình.

Sự thể hiện vượt khỏi tầm chỉ đạo của nhà cầm quyền mà đại diện là côn an, dân phòng, có thể sẽ phải đối mặt với sự đàn áp đánh đập, giựt hủy băng rôn hoặc thậm chí ngay cả việc nhốt tù thì tính ra vẫn có lợi hơn bởi chúng ta đã thừa dịp lột trần được bộ mặt giả dối, gian manh đã tổ chức một cuộc xuống đường trá hình. Sự trá hình đó là lợi dụng tình thế chẳng đặng đừng để mà huênh hoang với người dân cả nước và ngay cả thề giới rằng đảng và chính phủ vẫn còn được người dân đồng tình nhiệt liệt ủng hộ. Rằng đảng và nhà nước vẫn yêu nước thương nòi để che dấu tội lỗi tày đình là ngấm ngầm nhượng đất dâng biển cho kẻ thù truyền kiếp của dân tộc.

Ngày Chủ Nhật 11 tháng 5 sẽ diễn ra một thế cờ, một sự đấu trí giữa chíng nghĩa và độc tài, giữa sự thật và gian dối, thế cờ tuy có khó khăn nhưng chúng ta hãy can đảm lên để bẻ gãy nó, phải biết dùng gậy ông để đập lại lưng ông hầu giải được một bài toán nan giải để đi đến thắng lợi. Nếu kéo được tập thể đám đông đi về hướng chính nghĩa thì sự thắng lợi ấy càng làm cho quân thắt tóc bính khiếp sợ trước tinh thần yêu quê hương, giữ gìn bờ cõi của dân tộc Việt Nam đã từng rất nhiều lần đánh tan bao tham vọng điên cuồng của quân mông hán.

 
Nguyên Thạch
 
 


No comments: