Friday, February 14, 2014

Tham mưu trưởng HQ Mỹ: Sẽ giúp Philippines nếu Trung Quốc chiếm đảo

Vualambao  - Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ đang ở thăm Philippines cam kết, Washington sẽ giúp Manila nếu Trung Quốc ra tay chiếm "quần đảo tranh chấp" ở Biển Đông.

Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, Đô đốc Jonathan Greenert.
Bưu điện Hoa Nam ngày 14/2 đưa tin, Đô đốc Joanthan Greenert, Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ đang ở thăm Philippines cam kết, Washington sẽ giúp Manila nếu Trung Quốc ra tay chiếm "quần đảo tranh chấp" ở Biển Đông.

Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ nhấn mạnh, Hoa Kỳ sẽ tôn trọng hiệp ước phòng thủ chung với Philippines trong bối cảnh nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông.

"Tất nhiên chúng tôi sẽ giúp các bạn. Tôi không biết cụ thể sẽ giúp những gì. Ý của tôi là chúng tôi có nghĩa vụ, vì chúng ta có 1 hiệp ước", Đô đóc Jonathan Greenert phát biểu trước các học viên quân sự Philippines tại Manila.

Nhận xét của ông được đưa ra trong bối cảnh gia tăng quan ngại về việc Trung Quốc sẽ đẩy mạnh "yêu sách" chủ quyền của họ với gần như toàn bộ Biển Đông.

Đô đốc Jonathan Greenert cho biết ông muốn gửi tín hiệu rõ ràng rằng các hành vi hung hăng trái tiêu chuẩn quốc tế là đang đi ngược trật tự. "Bạn có thể thấy một số báo cáo từ các nhà hoạch định chính sách của Mỹ chính xác đang theo hướng đó. Các bạn sẽ thấy điều đó từ chúng tôi."

Greenert cũng ca ngợi động thái Philippines kiện đường lưỡi bò Trung Quốc ra tòa án quốc tế về Luật Biển là một "ý tưởng tuyệt vời" và kêu gọi Manila nỗ lực biến điều này thành hiện thực bất chấp việc Bắc Kinh từ chối tham gia.
Hồng thuỷ

No comments: