Tuesday, January 7, 2014

Ông Dương Chí Dũng xác nhận hối lộ 1,5 triệu đô cho tướng CA Phạm Quý Ngọ

 

CTV Danlambao - Chiều ngày 7/1/2014, phiên tòa liên quan đến vụ án Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài tiếp tục diễn ra với những lời khai gây chấn động. Xuất hiện trước tòa trong vai trò nhân chứng, ông Dương Chí Dũng đã công bố thông tin về việc thứ trưởng bộ CA, thượng tướng Phạm Quý Ngọ nhận hàng triệu đô-la tiền hối lộ và chạy án.

Báo Thanh Niên cho biết, bắt đầu phiên xử buổi chiều, ông Dương Chí Dũng nói “Tôi là bị cáo trong một vụ án khác và phải chịu mức án cao nhất nên tôi chẳng có gì phải giấu giếm và sẽ khai thật”. Sau đó, ông Dũng khai nhận việc đã rải tiền hối lộ cho hàng loạt quan chức cao cấp bộ công an để chạy án, trong đó có việc mang đến nhà riêng của thứ trưởng bộ CA Phạm Quý Ngọ một túi tiền lên đến 500 ngàn đô-la mĩ. Ngoài ra, ông Ngọ còn bị tố cáo đã nhận hối lộ 1 triệu đô-la trong một vụ khác.


 Ông Dương Chí Dũng nói trước tòa rằng: Chiều ngày 29-4-2012, vợ chồng ông này đã đến Tuần Châu, Quảng Ninh để thăm gia đình tướng Ngọ. Tại đây, ông Dũng gửi một phong bì tiền trị giá 10 ngàn đô-la Mĩ cho gia đình tướng Ngọ. 
 
Theo báo Tuổi Trẻ, ông Dũng khai lý do buổi viếng thăm: “Tôi nói anh quan tâm giúp đỡ giúp tôi. Anh nói mọi việc để anh lo. Hôm đó tôi xuống có quà cho anh chị. Tôi biếu phong bì 10.000 USD. ” 
 
Bà Phạm Thị Mai Phương, vợ ông Dương Chí Dũng cũng xác nhận việc đưa tiền cho tướng Ngọ.

Để tránh bị phát hiện, tướng Ngọ còn yêu cầu ông Dũng sử dụng một số điện khác để liên lạc. 

“Tối 2-5-2012, tôi có đến nhà anh Ngọ... Tôi mang theo túi 500.000 USD để biếu anh Ngọ" 

Sau đó, đến ngày 14/5/2013, tướng Phạm Quý Ngọ bí mật gặp ông Dương Chí Dũng để tiết lộ bí mật điều tra. Đến ngày 17/5/2012, tướng Ngọ tiếp tục mật báo để ông Dũng bỏ trốn.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 12 năm ngoái, ông Dương Chí Dũng đều một mực không chịu khai báo danh tính của người đã mật báo để giúp ông này trốn thoát. 

Dường như bản án tử hình về tội danh tham ô, cùng với sự xuất hiện của trưởng ban nội chính Nguyễn Bá Thanh tại ngày cuối phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 12 năm ngoái đã khiến ông Dũng thay đổi quyết định. Ông Dũng cũng nói rằng ông lo sợ bị giết hại trong quá trình điều tra.

Ông Dũng cho rằng bản thân ông đã bị tướng Ngọ đã cố ý hãm hại bằng cách làm sai lạc quá trình điều tra để ghép tội tử hình, dù trước đó tướng Ngọ đã nhận hối lộ 500 ngàn đô để chạy án.

Tố cáo sự 'trở cờ' của tướng Ngọ, ông Dũng nói: "Oan cho tôi nên tôi không nhận. Việc này có có nguyên nhân sâu xa từ anh Ngọ. Việc điều tra không khách quan. Cố ý ép tội cho tôi chết”.

Đồng thời, tướng Phạm Quý Ngọ tiếp tục bị tố cáo nhận một khoản hối lộ khác lên đến 1 triệu đô-la do ông Dương Chí Dũng và bà Trương Mỹ Lan cùng đưa. Bà Trương Mỹ Lan là giám đốc công ty TNHH Vạn Thịnh Phát, một trong những người giàu có nhất Việt Nam.

Ông Dũng nói: “Vấn đề anh Ngọ nhận tiền, ngoài 500.000 USD thì còn khoản nữa. Liên quan đến việc đầu tư làm ăn nên tôi và bà Lan còn đưa cho anh Ngọ 1 triệu USD. Hôm đưa tiền tôi gọi cho anh Ngọ, anh nói 5g về đến nhà. Tôi mang túi vào phòng anh rồi để luôn hai cái túi ở phía bên trong nhà".

Ngoài ra, nhiều quan chức cao cấp trong bộ CA cũng đã nhận tiền chạy án của ông Dũng gồm có: Đại tá Trần Duy Thanh, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (C48) nhận hối lộ 20 ngàn đô-la và 1 chai rượu; và một cán bộ điều tra thuộc cục C48 tên Sơn nhận 10 ngàn đô-la

Theo báo Thanh Niên, trước đó ông Dương Chí Dũng cũng đã xin gặp chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhưng bị từ chối. Chủ tịch Sang cũng được nói là người đã yêu cầu phải “làm sớm, làm nghiêm vụ Vinalines trước kỳ họp Quốc hội cuối tháng 5.2012”
 

Âm thanh: Ông Dương Chí Dũng khai nhận việc hối lộ 500 ngàn đô-la Mĩ cho tướng CA Phạm Quý Ngọ để chạy án và được ông Ngọ bắn tin bỏ trốn (Nguồn: Báo điện tử Một Thế Giới, Tuổi Trẻ Online)


Dương Chí Dũng khai rải tiền cho nhiều người
 
Trong phần làm việc chiều 7-1, HĐXX cho biết sẽ không khống chế lời khai của ông Dương Chí Dũng và yêu cầu ông khai tiếp sự việc.
 
Dương Chí Dũng khai đã đưa tiền cho nhiều cán bộ cấp cao của Bộ Công an để tránh việc bị điều tra về ụ nổi 83M và những sai phạm ở Vinalines.
 
Theo ông Dương Chí Dũng,18g ngày 17-5, ông Dũng nhận được điện thoại của ông Phạm Quý Ngọ - Thứ trưởng Bộ Công an bảo Thủ tướng đã chấp thuận khởi tố và bắt tạm giam Dương Chí Dũng. "Khi nghe tin anh Ngọ báo, tôi rất bàng hoàng, không ngờ tội của mình lại bị bắt đi như vậy" - Dương Chí Dũng nói trước tòa.
"Trước đó, chiều 29-4 tôi có xuống thăm gia đình anh Ngọ đang nghỉ tại Tuần Châu, Quảng Ninh. Tại sao xuống thăm, vì trước đó tôi có giấy triệu tập đến cơ quan công an để điều tra về ụ nổi 83M. Khi xuống, tôi có trình bày với anh Ngọ về việc mua bán ụ nổi 83M và mong anh xem xét khách quan. Tôi nói anh quan tâm giúp đỡ giúp tôi. Anh nói mọi việc để anh lo. Hôm đó tôi xuống có quà cho anh chị. Tôi biếu phong bì 10.000 USD. Sau đó tôi xin phép đứng dậy đi trước, anh bảo cứ ngồi. Anh còn bảo tôi kiếm 1 sim rác để liên lạc với anh chứ không dùng số cũ.
 
Tối 2-5-2012, tôi có đến nhà anh Ngọ. Trên đường đến tôi có điện thoại thì anh Ngo nói đang ở nhà. Hôm đó chú lái xe của tôi chở tôi đi bằng xe cơ quan. Khi tôi vào nhà anh Ngọ ở phố Lý Thường Kiệt thì gặp chú thường trực ở đấy.Tôi mang theo túi 500.000 USD để biếu anh Ngọ" - ông Dũng khai.
 
Số tiền này của ai?- HĐXX hỏi. Theo ông Dũng, số tiền này ông vay của bạn học tên là Trần Anh, nhà ở Đường Điện Biên Phủ, TP Hải Phòng 100.000 USD, vay chú kết nghĩa tên Chính Liên 100.000 USD, vay chú anh lái xe ô tô 1 tỷ đồng, trong cặp luôn có 1 ít tiền, cộng với tiền con gái học ở Mỹ nên luôn có dự phòng 100.000 USD nữa, gom đủ 500.000 USD để đưa anh Ngọ.
 
HĐXX hỏi: Mục đích mang tiền đi làm gì ? - Hôm dưới Tuần Châu anh Ngọ nói giúp thì tôi mang đi để anh Ngọ giúp cho tôi- ông Dũng khai
 
"Đêm đó anh Ngọ ngồi điện cho anh Thanh cục trưởng C48 (Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng - PV) thì thấy không nghe máy. Sau đó tôi xin số điện thoại của anh Thanh. Sau đó tôi cũng ngại, không dám gọi cho anh Thanh. Tôi nhờ anh Hùng con trai anh Ngọ, nhờ dẫn đến nhà anh Thanh. Tối 6-5, tôi đến nhà anh Ngọ, tôi điện cho Hùng nhờ dẫn sang nhà anh Thanh. Tôi gặp anh Thanh, đưa quà cho anh Thanh 20.000 USD và 1 chai rượu. Tôi biếu anh Thanh với mục đích anh Thanh giúp tôi trong việc bị triệu tập điều tra việc mua ụ nổi 83M.
Anh Ngọ cho số điện thoại rác của anh Ngọ và dặn tôi phải gọi cho anh vào số điện thoại đó. Anh Ngọ còn dặn tôi không nên dùng số hiện có mà nên dùng sim rác.
 
Sáng 7-5, tôi đến C48 làm việc. Có một anh tên Sơn. Khi đến làm việc, các anh đều cho tôi số điện thoại. Sau đó tôi gọi điện và đến thăm nhà anh Sơn. Hôm đến thăm anh Sơn, tôi biếu anh Sơn phong bì 10.000 USD.
Tối 14-5, tôi điện cho anh Ngọ, anh nói tình hình họp trung ương căng thẳng, C48 đề nghị khởi tố 3 người, chú đứng đầu. Tôi xin anh giúp.
 
Tôi biết anh Ngọ khi anh là Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát. Trước tôi hay đến thăm nhà anh ở gần sông Tô Lịch".
 
Về hành trình bỏ trốn, Dương Chí Dũng khai: "Lúc đầu tôi đi Trung Quốc, khi đi thì tôi thấy đi hướng đó xấu. Tôi có hộ chiếu, visa nên tôi nghĩ chuyển hướng Tây Nam nên chuyển hướng đi Campuchia rồi đi Mỹ. Bây giờ đã sai rồi, vì tôi mà anh em bị liên lụy, tôi rất hối hận. Anh em rất tốt, mong HĐXX nương nhẹ cho anh em. Tôi là người gây ra việc này".
 
Theo Dương Chí Dũng, sau khi xử xong vụ Vinalines, ông Dũng có viết đơn tố cáo gửi Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, ông Nguyễn Bá Thanh (trưởng ban nội chính). Trong đơn ông cho rằng ông không nhận 1,666 triệu USD tiền lại quả từ việc mua ụ nổi. "Oan cho tôi nên tôi không nhận. Việc này có có nguyên nhân sâu xa từ anh Ngọ. Việc điều tra không khách quan. Cố ý ép tội cho tôi chết. Những điều trước đây tôi phản bác giờ tôi khai lại: Vấn đề anh Ngọ nhận tiền, ngoài 500.000 USD thì còn khoản nữa. Liên quan đến việc đầu tư làm ăn nên tôi và bà Lan (công ty Vạn Thịnh Phát ở TP.HCM- PV) còn đưa cho anh Ngọ 1 triệu USD. Hôm đưa tiền tôi gọi cho anh Ngọ, anh nói 5g về đến nhà. Tôi mang túi vào phòng anh rồi để luôn hai cái túi ở phía bên trong nhà".
 
Bà Phạm Thị Mai Phương, vợ ông Dương Chí Dũng khai trước tòa ngày 29-4, bà cùng chồng đi thăm vợ chồng ông Ngọ ở Tuần Châu và có đưa tiền cho ông Ngọ.
 
Ông Dũng khai ở cơ quan điều tra ông thay đổi lời khai vì sợ bị giết hại. Ông xác nhận lời khai của các bị cáo tại tòa là đúng và đề nghị HĐXX giảm nhẹ cho các bị cáo. Riêng bị cáo Dương Tự Trọng vẫn khai rằng "Tôi không biết, không nhớ, không thừa nhận và cũng không phủ nhận".
Theo đại diện VKS, việc ông Dương Chí Dũng khai được ông Ngọ báo tin để ông Dũng trốn, việc thứ hai là ông Dũng đã đưa tiền hối lộ cho ông Ngọ và một số người khác, thứ ba là ông Dũng khai ông Ngọ đã nhận 1 triệu USD, ba việc này đại diện VKS sẽ có kiến nghị để HĐXX xem xét giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.
 
Đại diện VKS đang tiến hành luận tội đối với các bị cáo.






4 comments:

Anonymous said...

Vấn đề anh Ngọ nhận tiền, ngoài 500.000 USD thì còn khoản nữa. Liên quan đến việc đầu tư làm ăn nên tôi và bà Lan (công ty Vạn Thịnh Phát ở TP.HCM- PV) còn đưa cho anh Ngọ 1 triệu USD. Hôm đưa tiền tôi gọi cho anh Ngọ, anh nói 5g về đến nhà. Tôi mang túi vào phòng anh rồi để luôn hai cái túi ở phía bên trong nhà".

Hiện ông Ngọ đang trong giai đoạn điều trị bệnh.

http://docbao.vn/tin-tuc/07-01-2014/Tuong-Ngo-phu-nhan-loi-khai-cua-Duong-Chi-Dung/33/213465/

Audio lời phủ nhận của Trung tướng Phạm Quý Ngọ do Vnexpress ghi lại

http://docbao.vn/tin-tuc/07-01-2014/Clip-Ong-Pham-Quy-Ngo-phu-nhan-loi-khai-cua-Duong-Chi-Dung/24/213420/

Anonymous said...


Vụ án xảy ra tại Vinalines là một trong 10 “đại án” tham nhũng được Ban Nội chính TƯ trực tiếp giám sát. Còn vụ án “tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” của Dương Tự Trọng và các đồng phạm không được xếp vào án tham nhũng nhưng cũng liên quan đến một cán bộ cấp cao trong ngành công an, thể hiện mối quan hệ phức tạp giữa lực lượng bảo vệ pháp luật với mạng lưới các đối tượng trong xã hội “ngầm”.

http://docbao.vn/tin-tuc/07-01-2014/Ong-Nguyen-Ba-Thanh-du-phien-toa-xu-Duong-Tu-Trong/33/213456/

Anonymous said...


Việc Dương Chí Dũng khai một cán bộ có dấu hiệu làm lộ bí mật công tác, VKS đề nghị khởi tố vụ án hình sự. Với nội dung Dương Chí Dũng tố cáo về vụ tiêu cực, nhận hối lộ của "ông anh", việc nhận hối lộ liên quan việc chuyển mục đích sử dụng Cảng Sài Gòn liên quan đến công ty Vạn Thịnh Phát, VKS đề nghị chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Chủ tọa phiên tòa khẳng định, nội dung Dũng khai phù hợp với sổ nhật ký của bị án (gọi là sổ vạn sự), ghi rõ các nội dung, hành trình đi từ Quảng Ninh vào TPHCM. Dũng xác nhận luôn mang trong mình quyển số nhật ký nên quá trình đi luông hi chép lại toàn bộ sự việv và hành trình bỏ trốn.

http://docbao.vn/tin-tuc/07-01-2014/De-nghi-khoi-to-nguoi-mat-bao-de-Duong-Chi-Dung-bo-tron/33/213423/

Anonymous said...

Tôi là một thương binh chống mỹ xin hỏi các vị quan tòa, và mấy luật sư, nếu đất nước này có vài vụ như thế này nữa thì đất nước này sẽ đi đến đâu, cãi chày cãi cối làm gì, hãy xử nghiêm nếu không sẽ mất nước đấy, một người dân vô học ăn cắp 1 chiếc xe đạp còn tù 3 năm, Còn những con người này Đảng , nhà nước cho ăn học có bằng này bằng nọ đáng lẽ phải dũng cảm nhận tội chết mới phải,