Sunday, January 12, 2014

Dương Chí Dũng gọi Tướng Ngọ bằng 'sim tứ quý'

HÀ NỘI 12-1 (NV) - Ông Dương Chí Dũng đã dùng số điện thoại “sim rác tứ quý” để liên lạc với Thượng Tướng Phạm Quý Ngọ, thứ trưởng Bộ Công An CSVN, và được ông này “mật báo” và xúi đi trốn.

Ông Dương Chí Dũng khai báo tại phiên tòa xử ông Dương Tự Trọng. Ông đã dùng "sim rác tứ quý" để liên lạc với Thượng Tướng Phạm Quý Ngọ, thứ trưởng Bộ Công An.. (Hình: Infonet)

Đây là chi tiết mới được báo Dân Việt bật mí thêm về những lời khai của ông Dương Chí Dũng trong phiên tòa xử người em của ông, đại tá công an Dương Tự Trọng, mà những tờ báo khác chưa dám nói ra.

Từ số điện thoại này, việc mò lần ra về ngày giờ và nội dung, ai gọi, ai trả lời, là vấn đề kỹ thuật không có nhiều khó khăn khi chúng là ký hiệu điện tử được lưu trữ trong hệ thống.

“Khi chủ tọa Trương Việt Toàn hỏi dùng số điện thoại nào để gọi, Dương Chí Dũng trả lời: 'Tôi đã dùng số sim rác của mình để gọi.' Số điện thoại của tôi là: 0975.00.8888," báo Dân Việt ngày Thứ Bảy 11/1/2014 kể lại.

Ngày 8/1/2014 khi tờ Tuổi Trẻ phổ biến trên mạng đoạn audio clip các lời khai của ông Dương Chí Dũng ở phiên tòa nói trên đã bị lược bỏ đoạn này.

Trên đoạn ghi âm của tờ Tuổi Trẻ (sau đã bị gỡ xuống) khai đưa hai lần tiền cho Tướng Ngọ, lần ở Tuần Châu $10,000 và tại nhà Tướng Ngọ $500,000 vào buổi tối ngày 2/5/2012. Các số tiền này là tiền ông Dũng “chạy án” vì Tướng Ngọ là trưởng ban chuyên án điều tra vụ tham nhũng tại Vinalines.

Trước đó, ông Dũng khai đã cầm tới nhà ông Ngọ hai túi tiền tổng cộng $1 triệu, khoảng 20 tỉ đồng, do bà Trương Mỹ Lan (chủ tịch công ty Tân Thịnh Phát ở Sài Gòn) nhờ chuyển để ông này đừng phá chuyện bà ta muốn xí phần đầu tư “chuyển đổi công năng dự án cảng Sài Gòn.” Lời khai của ông Dũng về số tiền hối lộ còn dính cả Bộ Trưởng Công An Trần Đại Quang để ông này nói “anh Ngọ không can thiệp hay gây khó doanh nghiệp (Tân Thịnh Phát) nữa”.

Theo báo Dân Việt “khi Thẩm Phán Toàn hỏi tiếp Dương Chí Dũng gọi cụ thể vào số máy nào, thì ông Dũng trả lời không nhớ cụ thể và cho biết đã lưu trong danh bạ điện thoại của máy di động hay dùng.”

Nhiều phần, số điện thoại này cũng là số điện thoại mà Tướng Ngọ thông báo cho ông Dũng là ông thủ tướng ra lệnh bắt giam và khuyên "chú nên lánh mặt một thời gian".

Với những dữ kiện như vậy, chỉ trừ trường chính quyền cố tình dìm đi, việc xác định từ số điện thoại “tứ quý” của ông Dũng, việc điều tra ra sự thật chỉ còn là vấn đề thời gian. Thêm nữa, qua cái “sim rác tứ quý” đó, có thể còn rất nhiều điều liên quan đến các vụ hối lộ, chuyện đi trốn của ông Dương Chí Dũng sẽ còn chờ đợi cuộc điều tra.

Trước các thông tin được do ông Dương Chí Dũng cung cấp, Thẩm Phán Trương Việt Toàn đã “công bố quyết định khởi tố vụ án làm lộ bí mật nhà nước theo quy định tại Điều 263 Bộ Luật Hình Sự.” Không thấy đụng chạm gì đến các số tiền hối lộ mà ông khai ra.

Giữa tháng 12/2013, ông Dương Chí Dũng đã bị tòa án sơ thẩm ở Hà Nội kết án tử hình với hai tội danh “cố ý làm trái các quy định về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng...” và nhận hối lộ khi ông còn làm chủ tịch hội đồng quản trị tổng công ty quốc doanh hàng hải Vinalines. Ông chỉ bị kết tội chung quanh việc mua “Ụ Nổi 83M” vốn chỉ là một đống sắt phế thải nhưng lại được phù phép, đội giá, mua và sửa chữa tổng cộng lên gần $20 triệu trong khi trị giá thật của nó chưa tới $2 triệu cho khối sắt dỉ.

Nhờ sự tiếp tay mánh mung của nhiều người mà băng nhóm ma mãnh của ông đã chia nhau số tiền lại quả $1.66 triệu gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước. Hiện cái “Ụ Nổi 83M” sắt vụn này đang dật dờ ở khu vực cảng Gò Dầu B thuộc công ty cổ phần Cảng Đồng Nai. Tiền chi phí bảo vệ, trông coi, bảo đảm an toàn số tiền tiêu tốn là khoảng 1 tỷ/tháng.

Có vẻ như số tiền mà ông Dương Chí Dũng bỏ ra rất lớn mà kết cục vẫn bị kêu án tử hình, dẫn đến việc ông nhất định tố cáo, khai thật để những người nhận tiền của ông cũng phải gánh phần thiệt hại.

Theo tin tức, sau khi bị bắt từ Cambodia về, ông từng khai những số tiền hối lộ cho những ai. Sau đó, có thể vì áp lực và những hứa hẹn, ông đã đảo ngược lời khai, lại còn viết thư xin lỗi Tướng Phạm Quý Ngọ.

Ông đã không khai lại những điều đó ở phiên tòa xử cá nhân ông và các cộng sự tại Vinalines hồi cuối năm ngoái, mà nay mới tố cáo ngược lại ở phiên tòa mà ông ra làm nhân chứng khi em ông bị xử tội giúp anh chạy trốn. (TN)

Người Việt online







No comments: