Tuesday, December 17, 2013

Lộ nhân vật quyền lực số 2 sau vụ lật đổ Jang Song-thaek?

Vualambao Trong chương trình lễ tưởng niệm ngày mất cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il hôm nay, một sự thay đổi đáng chú ý về chỗ ngồi của các nhân vật cấp cao cho thấy dấu hiệu về sự thay đổi quyền lực tại Bình Nhưỡng.
Hình ảnh về lễ kỷ niệm được truyền hình trung ương Triều Tiên phát sóng trực tiếp cho thấy một sự thay đổi rõ ràng. Trong cảnh quay, Kim Jong Un ngồi ở trung tâm sân khấu, bên dưới một bức tranh tường lớn hình cố lãnh đạo Kim Jong-il.

Kim Jong-un ngồi ở vị trí trung tâm sân khấu.
Bên trái nhà lãnh đạo trẻ là ông Choe Ryong-hae, chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, bên phải là ông Kim Jong-nam, Chủ tịch Quốc hội.

Vị trí chỗ ngồi của các nhân vật cao cấp Triều Tiên có sự thay đổi.

Ông Choe Ryong-hae được sắp xếp ngồi gần Kim Jong-un hơn so với vị trí năm ngoái. Có thể, ông chính là nhân vật quyền lực số 2 sau khi Jang Song-thaek bị lật đổ.

Hôm 16/12 ông Choe Ryong-hae đã kêu gọi các binh sĩ bảo vệ nhà lãnh đạo Kim Jong-un "bằng chính mạng sống của mình" và trở thành "những viên đạn sống, quả bom sống" vì ông Kim Jong-un.

Kim Jong-un và Choe Ryong-hae (trái).

Bà Kim Kyung Hui, em gái của Kim Jong il - vợ của Jang Song-theak và là cô ruột của Kim Jong-un không xuất hiện trên sân khấu. Đệ nhất phu nhân Ri Sol-ju cũng không có mặt.

Ông Kim Ki-nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa bình thống nhất tổ quốc, người phụ trách các nghi lễ nhà nước vẫn là người đọc diễn văn tưởng niệm Kim Jong-il như năm ngoái.

"Sức mạnh của Triều Tiên bây giờ đã tập trung hoàn toàn vào Kim Jong Un”, nhà phân tích Cheong Seong-jang từ Seoul bình luận.

Linh An (Theo Arirang/Reuters)

No comments: