Thursday, December 5, 2013

Chú của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn an toàn

Vualambao  - Ông Jang Song Thaek và vợ là bà Kim Kyong Hui hiện không gặp bất kỳ nguy hiểm gì. Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 4/12 cho biết, chú của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông Jang Song Thaek vẫn còn sống và dường như vẫn được an toàn.

Chú của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông Jang Song Thaek (Ảnh: Reuters)
Thông tin này đến chỉ 1 ngày sau khi cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc cho biết, ông Jang đã bị cách chức phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Quốc gia Triều Tiên.

Ông Jang Song Thaek vẫn được coi là người đàn ông quyền lực thứ 2 ở Triều Tiên, chỉ đứng sau nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Lần cuối cùng ông Jang xuất hiện trước công chúng là tại một cuộc gặp với chính trị gia người Nhật Kanji Inoki vào ngày 6/11.

Trong một cuộc họp tại Seoul, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl –jae nói với các chính trị gia trung lập cho hay: “Những gì tôi được biết cho thấy ông Jang Song Thaek hiện không gặp bất kỳ nguy hiểm gì”.

Cũng theo ông Ryoo Kihl –jae, phu nhân của ông Jang là bà Kim Kyong Hui hiện cũng được đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, ông Ryoo Kihl –jae từ chối không đưa ra bình luận gì thêm.

Trước đó, thông tin mà tình báo Hàn Quốc có được cho thấy, 2 phụ tá thân cận của ông Jang là Lee Yong-ha và Jang Soo-kee đã bị xử tử vì tội danh tham nhũng và có những hành động chống lại quan điểm của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK).

Các nhà phân tích cho rằng, việc ông Jang bị cách chức không thể thực hiện được nếu không có sự chấp thuận của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Cho đến nay, các phương tiện truyền thông Triều Tiên vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin trên và chỉ kêu gọi dân chúng thể hiện lòng trung thành với nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un

Xã luận

No comments: