Saturday, December 14, 2013

Chính quyền sử dụng côn đồ đàn áp các hoạt động chào mừng ngày Quốc Tế Nhân Quyền

 - Ngày 8/12/2013, tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, các thành viên thuộc Mạng Lưới Blogger Việt Nam đã tổ chức tặng bóng bay với hàng chữ "Quyền con người của chúng ta phải được tôn trọng" cùng với bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc. Hoạt động này đã bị lực lượng công an, an ninh, dân phòng, cựu chiến binh, phụ nữ, dân xã hội quấy rối bằng cách đổ mắm tôm vào người, tịch thu, chọc thủng các bóng bay và các túi tài liệu về nhân quyền đã bị nhân viên công vụ ngang nhiên vô cớ cướp đi [1].Ngày 10/12/2013, tại thành phố Hồ Chí Minh, nhiều blogger khác đã bị côn đồ ngăn chặn, đánh đập trên đường đi tới nơi họp mặt kỷ niệm ngày Quốc Tế Nhân Quyền. Khi bạn bè của các blogger này tới hỏi thăm tình hình, họ cũng bị côn đồ tấn công ngay trước mắt lực lượng công an, an ninh và dân phòng [2]. Những người bị đánh bao gồm Hoàng Văn Dũng (CĐVN), Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cùng con nhỏ của cô, Nguyễn Hoàng Vi, Nguyễn Tiền Tuyến, Trần Hoàng Hận, Nguyễn Lê Viễn Phương, Võ Công Đồng, Bùi Vũ Huy Hoàng và Nguyễn Bá Tín. Vết thương trên gò má phải của Hoàng Văn Dũng, bị đánh bằng mũ bảo hiểm, rất nghiêm trọng, làm giảm thị lực mắt phải và có nguy cơ bong võng mạc bất cứ lúc nào.

Cũng ngày 10/12/2013, tại Đà Nẵng, Nguyễn Văn Thạnh (CĐVN), Nguyễn Quang Duy và Nguyễn Đức Quốc cùng đi với Lê Anh Hùng và Lê Thị Phương Anh tới công an phường Hòa Minh để đòi lại những tài sản bị tịch thu trái phép hôm 7/12 [3]. Một lần nữa dân xã hội lại có mặt ngay trước cửa đồn công an và đánh Nguyễn Đức Quốc ngất xỉu phải đi cấp cứu tại bệnh viện. Anh Nguyễn Văn Thạnh là người mắc chứng bệnh máu khó đông, rất dễ bị tổn thương gây nguy hiểm đến tính mạng, cũng bị đánh và bị cướp đi một máy tính bảng dù đã đứng lùi ra xa khỏi khu vực đang có tranh cãi. Đáng lo ngại hơn nữa là cuộc tấn công vẫn tiếp diễn ra vào ngày hôm sau, khi anh Thạnh đi trình báo và yêu cầu lực lượng công an phải điều tra ai là người đã đánh và cướp tài sản của anh [4].

Chúng tôi có nhiều lý do để tin rằng hành vi côn đồ này có sự chỉ đạo của chính quyền và lực lượng an ninh Việt Nam, nhằm đe dọa và ngăn cản những hoạt động hợp pháp nhằm thúc đẩy quyền con người của các blogger ba miền. Các vụ tấn công nói trên đều nhằm đối tượng là các blogger, giữa ban ngày ngay trước mặt công an và dân phòng mà không hề bị ngăn cản. Đây là một điều không thể chấp nhận được, nhất là khi Việt Nam vừa trở thành thành viên Hội Đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và vào lúc cả thế giới đang kỷ niệm ngày Quốc Tế Nhân Quyền, đề cao các giá trị của quyền con người trong đó có "quyền sống, quyền tự do và an toàn cá nhân".

Chúng tôi cực lực lên án việc sử dụng côn đồ, dưới sự bảo kê của công an, để tấn công các nhà hoạt động xã hội, trong đó có hai thành viên của Con Đường Việt Nam. Người dân Việt Nam đóng thuế để trả lương cho lực lượng an ninh, với yêu cầu họ phải có trách nhiệm bảo vệ cho sự an toàn của người dân, bảo vệ công lý, chứ không phải để ngăn chặn các blogger trao đổi về quyền con người một cách ôn hòa. Việc lực lượng an ninh Việt Nam để cho côn đồ lộng hành giữa đám đông, sử dụng bạo lực để trấn áp người dân bất chấp pháp luật và đạo đức cho thấy chính quyền này không hề tôn trọng quyền con người như họ vẫn rao giảng trước dư luận trong nước và thế giới.

Bất chấp sự trấn áp nói trên từ phía chính quyền, phong trào Con Đường Việt Nam kiêm quyết sẽ tiếp tục theo đuổi các hoạt động truyền bá và bảo vệ quyền con người một cách ôn hòa của mình. Chúng tôi kêu gọi các tổ chức xã hội dân sự khác hãy cùng chúng tôi lên tiếng phản đối việc sử dụng bạo lực của chính quyền đối với những nhà hoạt động xã hội, vì quyền lợi của tất cả chúng ta.

Ngày 12 tháng 12 năm 2013
Trưởng Ban Điều Hành
Phong trào Con Đường Việt Nam
Nguyễn Công Huân

[1] Tường thuật ngày hội Nhân Quyền do Mạng lưới Blogger Việt Nam khởi xướng ngày 8/12/2013
https://danluan.org/tin-tuc/20131208/tuong-thuat-ngay-hoi-nhan-quyen-do-mang-luoi-blogger-viet-nam-khoi-xuong-ngay
[2] Lực lượng an ninh Việt Nam tùy tiện chà đạp quyền con người trong ngày Quốc Tế Nhân Quyền
https://danluan.org/tin-tuc/20131210/luc-luong-an-ninh-viet-nam-tuy-tien-cha-dap-quyen-con-nguoi-trong-ngay-quoc-te-nhan
[3] Đơn tố cáo hành vi côn đồ - vu khống, bắt người trái pháp luật của công an Tp. Đà Nẵng
http://danlambaovn.blogspot.co.uk/2013/12/on-to-cao-hanh-vi-con-o-vu-khong-bat.html#.UqZo-tIW3Jg
[4] Nguyễn Văn Thạnh - Bị cướp đồ ngay trước mặt công an
https://danluan.org/tin-tuc/20131211/nguyen-van-thanh-bi-cuop-do-ngay-truoc-mat-cong-an

No comments: