Wednesday, May 15, 2013

Vụ hai tập đoàn Việt Nam bị tố cáo

Tổ chức vận động bảo vệ môi trường Global Witness cáo buộc hai công ty cao su Việt Nam liên quan tới những vụ cướp đất lớn ở Campuchia và Lào.

Điều tra của Global Witness, được công bố hôm 13/5, nói hai công ty Hoàng Anh Gia Lai và Tập đoàn công nghiệp cao su đã được phân bổ tổng cộng gần 300 ngàn héc-ta đất để dựng đồn điền cao su.

Global Witness nói các hình ảnh thu được từ vệ tinh cho thấy hai công ty Việt Nam đã xóa sổ những diện tích rừng rộng lớn, gây những hủy hoại về môi trường và xã hội. Điều tra của Global Witness cũng nói người dân địa phương bị đuổi ra khỏi nhà mà không được bồi thường thỏa đáng.

Một trong các nhân chứng nói với Global Witness: "Chúng tôi bị mất tất cả, chẳng được bồi thường gì hết. Họ nói đồng lúa là của chính phủ, cho nên họ cấp hết cho công ty. Nay, công ty san ủi mọi thứ, người dân không được phép trồng lúa nữa. Công ty cũng chẳng thuê một người nào ở đây mà họ mang người từ nơi khác đến."

Trả lời BBC Tiếng Việt, Chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, ông Đoàn Nguyên Đức bác bỏ các cáo buộc trên.

Ông Đức cũng nói Hoàng Anh Gia Lai đã tạo việc làm cho 20 nghìn người dân địa phương khi đầu tư vào Lào và Campuchia.

Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam trong một thông cáo cũng bác bỏ mọi cáo buộc của Global Witness là “không đúng với thực tế”.
BBC

No comments: