Thursday, May 2, 2013

Tổng Thống Iran bị bắt, khi nào đồng chí X bị bắt?

Vualambao  - Nguồn tin âm ỉ rằng: Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadineja bị bắt và bị giam trong 7h, nhưng đã được giữ kín để  không làm tổn hại tới Chính phủ Hồi giáo ở nước này. 

Ông Mahmoud Ahmadinejad

Ông Mahmoud Ahmadinejad bị lực lượng vệ binh cách mạng giam giữ trong 7h hôm 29/4 và được yêu cầu không để lộ việc chính phủ đã gian lận tại cuộc tổng tuyển cử gần đây nhất cũng như các cáo buộc gian lận chống đối thủ chính trị. Các nguồn tin cho hay, sau chuyến thăm Hội chợ sách quốc tế lần thứ 26 ở Tehran hồi đầu tuần này, đội trưởng đội an ninh của người đứng đầu Iran được lệnh ông Ahmadinejad phải có mặt tại văn phòng lãnh đạo tối cao Ali Hosseini Khamenei vì một việc khẩn.

Trên đường tới chỗ họp, liên lạc giữa nhóm an ninh của đoàn xe Tổng thống bị tắc trong khi có ba chiếc xe khác gia nhập đoàn xe, chỉ dẫn xe đi đầu đi theo hướng khác. Ông Ahmadinejad thay vì được đưa tới văn phòng lãnh đạo tối cao, lại được đưa tới một địa điểm bí mật nằm ở một trong những tòa nhà thuộc về Bộ Ngoại giao, hiện nằm dưới sự kiểm soát của đơn vị tình báo thuộc lực lượng vệ binh cách mạng.

Ngay khi ông Ahmadinejad rời xe, ông và đội an ninh đã có một cuộc đấu khẩu với các thành viên của lực lượng vệ binh cách mạng. Tiếp đó, đội bảo vệ của Tổng thống bị tước súng, thiết bị liên lạc bị tịch thu và ông Ahmadinejad bị ép bước vào văn phòng của Hossein Taeb, người đứng đầu đơn vị tình báo, nằm bên dưới tòa nhà.

Trong khi đó, nhiều phụ tá của Tổng thống ở Tehran bị xét hỏi về sự hiện diện của các tài liệu có thể gây tổn hại cho chính quyền hiện nay. Sau khi bị thẩm vấn, ông Ahamadinejad được thả.

Các nhà ngoại giao Anh và Mỹ tại khu vực đều biết sự việc trên và rất thích thú theo dõi.

Vụ bắt giữ diễn ra vài giờ sau khi một hãng tin thuộc chính quyền nước này cho hay, ông Ahmadinejad dọ sẽ công bố các đoạn ghi âm chứng tỏ cử tri trong cuộc bầu cử năm 2009 bị lừa, trước khi tổng tuyển cử diễn ra ở nước này vào tháng tới.

Đây là diễn biến mới nhất trong quan hệ đang xấu đi giữa ông Ahmadinejad và lãnh đạo tối cao, các đối thủ chính trị - những người cho rằng lập trường chính trị của ông này đang chuyển từ bảo thủ truyền thống sang cánh hữu.

Nhìn lại Việt Nam liệu khi nào Thủ Tướng X cũng sẽ bị bắt và thẩm vấn?

No comments: