Thursday, April 11, 2013

Hoa Kỳ bặt đèn xanh cho Bắc Hàn thử tên lửa???


Nhìn vợ chồng Nhà Lãnh đạo họ Kim cho thấy một sự cởi mở để nhân dân Bắc Hàn có quyền kỳ vọng một tương lai tốt đẹp hơn...
Vualambao - Cách đây mấy giờ hãng thông tấn Yonhap trích dẫn nguồn tin giấu tên từ phía chính phủ Hàn Quốc cho biết: Bắc Triều Tiên đã đưa vào bệ phóng  thử nghiệm 3 quả tên lửa thuộc 3 loại khác nhau là Musudan, Scud và Nodong từ một bãi phóng ở bờ biển phía Đông nước này.

Một số báo giới thì phóng đại lên rằng 'Mỹ - Nhật - Hàn Hồi hộp chờ đợi'. Thực chất với tiềm lực quân sự hạt nhân của Hoa Kỳ thừa sức chuyển hướng 03 quả tên lửa của Bắc Hàn và nếu qủa thật Lãnh đạo Bắc Hàn 'can đảm' bấm nút 03 quả tên lửa hướng về Hoa Kỳ hoặc các nước đồng Minh thì đó cũng chính là ngày Lịch sửa Bắc Triều Tiên bước sang một trang mới!

Một mặt, trong ngày 10/4, Hàn Quốc cũng đã tuyên bố báo động toàn quốc đồng thời huy động thêm một lực lượng tình báo nữa nhằm có được thông tin sớm nhất về các hành động của Triều Tiên.

Ngay tại Bắc Hàn, chính phủ Triều Tiên đã gửi công điện tới các đại sứ quán nước ngoài đóng tại thủ đô Bình Nhưỡng và cảnh báo về những nguy hiểm có thể xảy ra nếu chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên bùng nổ. Công điện của Triều Tiên cho biết, tình hình có thể sẽ rất căng thẳng kể từ ngày 10/4.

Nhiều nguồn tin của Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ cũng loan báo, có thể Triều Tiên sẽ tiến hành phóng tên lửa ngay trong ngày 10/4.

Nhật Bản đã triển khai thêm hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot tại thủ đô Tokyo để sẵn sàng ứng biến với các diễn biến mới.

Cũng theo hãng tin Yonhap, Bộ chỉ huy quân sự hỗn hợp Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo "Watchcon" từ mức 3 lên mức 2 – mức cảnh báo tương ứng với tình trạng "bị đe dọa thực sự nguy hiểm". Watchcon là hệ thống báo động toàn quốc của Hàn Quốc trong đó mức 4 là hòa bình, mức 3 là “có mối nguy hiểm quan trọng”, mức 2 là “bị đe dọa thực sự nguy hiểm” và Watchcon 1 là mức báo động cho thời chiến.

Tuy nhiên, tại thủ đô Seoul, 10 triệu cư dân ở đó vẫn tiếp tục làm việc và sinh hoạt rất bình thường cho thấy người dân cũng hiểu rõ bản chất động thái "bị đe dọa thực sự nguy hiểm" chỉ nằm trong ván bài phục vụ cho một chiến lược giúp Bắc Triều Tiên thoát khỏi nạn kiềm tỏa của Trung Nam Hải, cải tổ đất nước, đưa nhân dân thoát khỏi đói nghèo và tìm kiếm dân chủ...

Nhật Bản đã triển khai thêm các tổ hợp tên lửa đánh chặn PATRIOT tại thủ đô Tokyo.

Dù cả Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ đều đã nâng mức báo động nhưng giới quan sát quốc tế lại cho rằng nhiều khả năng sự căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sẽ chấm dứt sau khi Bình Nhưỡng tiến hành xong vụ phóng tên lửa.

Trái ngược với những phản ứng rất gay gắt và quyết liệt của những lần Triều Tiên định thử nghiệm tên lửa trước đây, lần này Hoa Kỳ đã tuyên bố nếu tên lửa của Triều Tiên không đe dọa đến ai, họ sẽ không bắn hạ. Nhật Bản – quốc gia nằm trên đường bay của tên lửa Triều Tiên cũng tuyên bố tương tự.

Trong con mắt của những nhà phân tích am hiểu tình hình bán đảo Triều Tiên cùng các mối tương quan Trung Quốc - Hoa Kỳ thì lại nhìn thấy đây là những động thái tích cực, thậm chí đằng sau sự lên 'gân' của nhà Lãnh đạo trẻ Kim Jong-Un có thể đã được bật đèn xanh của Hoa Kỳ. 

Những nước cờ này sẽ khiến mọi người đều đạt được mục tiêu của mình. Cả Hoa Kỳ, Nhật, Hàn và Triều Tiên đều không bị mất mặt mà ngay nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un lại là cơ hội để chiếm được lòng tin, sự ủng hộ của quân đội nhân dân Triều Tiên. Uy tín của ông Kim chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể sau vụ việc này. Đó chính là những bước đi tạo hẫu thuẫn cho Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thực sự nắm quyền đưa đất nước Triều Tiên thoát khỏi vòng kim cô của Trung Nam Hải mà quá khứ nhiều chục năm đã chứng minh chỉ làm cho nhân dân Triều Tiên lầm than, tăm tối, phụ thuộc và chỉ là những con rối của Trung Nam Hải ...

Những động thái đang diễn ra hiện nay tại Bắc Triều Tiên cùng với sự 'hiền lành' của Hoa Kỳ và các nước đồng minh khu vực có thể cho Thế giới kỳ vọng vào 'một Miến Điện thứ hai'xuất hiện tại bán đảo Triều Tiên trong thời gian không xa.

Nhìn Bắc Triều Tiên hôm nay chợt nghĩ không biết đến khi nào Việt Nam mới có được cơ hội như họ? 

Điều trước tiên Việt Nam cần sửa đổi Điều 4 Hiến Pháp cho phép các Đảng phái hoạt động hợp pháp thì tất yếu sẽ có những nhà lãnh đạo trẻ đủ tầm để biến nguyện ước của toàn thể Dân tộc Việt Nam thành hiện thực: Xây dựng một nước Việt Nam - Dân chủ - Cộng Hòa, độc lập - Tự do - Hạnh phúc mà cũng như  Hồ Chí Minh đã khởi xướng.

Trần Quốc Tế

No comments: