Saturday, October 20, 2012

Sinh viên 'cầu cứu khẩn cấp' Chủ tịch nước


Nguyễn Phương Uyên (bên phải) bị 'mất tích' từ 14/10

Bạn học của sinh viên Nguyễn Phương Uyên vừa gửi thư cầu cứu khẩn cấp lên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về việc sinh viên này 'mất tích'.

Lá thư làm tại TP Hồ Chí Minh hôm thứ Bảy 20/10 có chữ ký của nhiều sinh viên Trường Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm TP HCM, là nơi Phương Uyên học tập.

Thư được gửi tới 'Bác Chủ tịch nước CHXHCNVN Trương Tấn Sang'.
Bức thư thuật lại việc Nguyễn Phương Uyên, 20 tuổi, sinh viên quê Bình Thuận, Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn Thanh niên Lớp 10CDTP1, "bị các chú công an Phường Tây Thạnh, Công an Quận Tân Phú khoảng 10 người ập vào phòng trọ dẫn đi" hôm 14/10.

Lý do được nói là để xác minh về một số truyền đơn chống Trung Quốc mà Phương Uyên bị cáo buộc đã dán ở một số nơi.

"Nhưng đến nay vẫn không thấy bạn ấy về."

Bức thư viết tiếp: "Cha mẹ và bà nội của bạn Uyên đã đến cơ quan công an Phường Tây Thạnh và công an Quận Tân Phú để xin cho bạn được thả nhưng mấy chú công an nói là không có bắt giữ bạn ấy".

Một bạn học cùng Đại học của Phương Uyên nói với BBC hôm thứ Bảy 20/10 rằng 'các bạn học của Uyên trong lớp và trong trường đang rất lo cho Phương Uyên và chỉ mong cô được sớm trở về để học thi vì năm cuối có rất nhiều bài vở và thi cử."

Cũng người bạn này của Phương Uyên xác nhận khi được mời lên đồn làm việc, cô đã nhận mặt được một trong 10 người được cho là Công an trước đó tới bắt Uyên và một số bạn khác lên đồn.

"Khi em được mời lên làm việc, em nhận ra một người trong số đó. Ông ta mặc thường phục và ngồi cùng với các công an ở trên Phường khi triệu tập em."

"Tuy nhiên, khi đó, em không thấy mặt Phương Uyên ở đâu. Trước đó, có một chị cùng phòng với Phương Uyên cùng bị đưa lên Phường làm việc, nhưng sau 3 tiếng thì được thả về."

"Còn bạn em cho đến nay là 1 tuần, vẫn không thấy đâu."
'Không có tội'

Trong khi đó, thân phụ của sinh viên Phương Uyên, ông Nguyễn Duy Linh, nói ông cũng đã nhận được tin về lá đơn của 'tập thế sinh viên gửi Chủ tịch nước.'

Ông nói: "Tuy chưa được đọc tận mắt lá đơn, nhưng tôi cảm thấy nhẹ trong lòng, vui hơn vì có người giúp đỡ cho con mình."

"Khi em được mời lên làm việc, em nhận ra một người trong số đó. Ông ta mặc thường phục và ngồi cùng với các công an ở trên Phường khi triệu tập em"

Bạn học cùng lớp của Phương Uyên

Ông Linh cho hay cho tới nay ông và gia đình vẫn chưa tìm được tung tích của con gái và ông cũng không nhận được sự liên lạc nào từ phía Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM, nơi con gái ông là sinh viên năm cuối và là một cán bộ đoàn và hội sinh viên.

Trong bức thư gửi Chủ tịch Sang, nhóm sinh viên giải thích: "Sở dĩ chúng cháu viết thư cho Bác là vì chúng cháu tin chỉ có Bác mới giúp được cho bạn ấy".

"Chúng cháu rất ngưỡng mộ Bác, một vị lãnh đạo có tinh thần trách nhiệm với dân tộc. Những gì bác nói xứng đáng để tập thể sinh viên chúng cháu noi theo."

Các sinh viên khẩn cầu: "Kính xin bác Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hãy lên tiếng giúp đỡ bạn ấy và gia đình".

BBC chưa liên lạc được tới văn phòng của ông Trương Tấn Sang để xác minh liệu bức thư đã đến được tay người nhận hay chưa.

Hôm 18/10, trả lời phỏng vấn của BBC, mẹ sinh viên Nguyễn Phương Uyên là bà Nguyễn Thị Nhung nói gia đình 'rất hoang mang' nhưng không cho rằng con gái mình có tội.

"Nếu thực chất mà cháu ghét Trung Quốc, thì điều đó theo tôi nghĩ không có vi phạm pháp luật đến mức nghiêm trọng. Là vì một công dân yêu nước là chuyện bình thường."

"Với những hành vi ngang tàng bạo ngược của Trung Quốc, xâm chiếm lãnh hải, làm những chuyện mà phải nói là không ai mà không biết, thì sinh viên và học sinh mà suy nghĩ như thế, theo tôi không có gì là nghiêm trọng."

BBC

No comments: