Sunday, July 28, 2013

Những đại gia kim cương giàu nhất thế giới

Vualambao - Tờ CNBC công bố danh sách các cá nhân sở hữu nhiều viên kim cương quý hiếm nhất và đắt nhất từng được tìm thấy.

1. Cheng Yu-tung, 87 tuổi, tài sản 19,6 tỷ USD.

Cheng Yu-tung, Chủ tịch danh dự của hãng bán lẻ đồ trang sức lớn nhất thế giới - Chow Tai Fook Jewellery Group. Với tài sản ước tính khoảng 19,6 tỷ USD, ông giàu gấp 3 lần đối thủ cạnh tranh Beny Steinmetz – người có số tài sản sát với ông nhất trong danh sách những chủ sở hữu kim cương giàu nhất thế giới.Ở tuổi 87, ông Cheng cũng là người cao tuổi nhất trong top 10 người và chủ sở hữu kim cương duy nhất ở châu Á lọt vào danh sách. Tập đoàn Chow Tai Fook Jewellery ở Hong Kong phát triển kinh doanh từ cửa hàng nhỏ tại Macau vào năm 1938. Đến nay, công ty đã có một mạng lưới cửa hàng phân phối rộng lớn với hơn 1.800 cửa hàng đồ trang sức và đồng hồ trên toàn Trung Quốc. Kinh doanh đồ trang sức là một phần mang lại khổi tài sản khổng lồ của Cheng. Ngoài ra, ông còn thu lợi từ việc kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, bán lẻ và khách sạn.
Cheng được báo chí rầm rộ đưa tin trong năm 2010, khi ông trả 35,3 triệu USD cho viên kim cương Cullinan Heritage 507 carat. Điều này đồng nghĩa với ông đã tạo nên kỷ lục thế giới với mức giá cao nhất được trả cho một viên kim cương thô.

2. Beny Steinmetz, 57 tuổi với khối tài sản là 5,8 tỷ USD

Beny Steinmetz là “ông trùm” kim cương gốc Israel, người được thừa kế Tập đoàn kim cương Steinmetz có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ) từ cha ông.
Khẩu hiệu của tập đoàn có 70 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh trang sức kim cương này là trở thành "nhà sáng tạo những viên kim cương tốt nhất thế giới". Steinmetz cũng là người sáng lập của Tập đoàn khai khoáng Beny Steinmetz (BSR Group), công ty đã khai thác 10 triệu carat kim cương từ mỏ Koidu ở Sierra Leone, theo trang web của công ty.
Một số những viên kim cương nổi tiếng được chế tác bởi tập đoàn Steinmetz gồm viên kim cương 203,04 carat hình quả lê De Beers Millennium Star (mất 3 năm để chế tác); Steinmetz Pink – viên kim cương màu hồng (ảnh trên) 59,6 carat, được báo cáo trị giá lên đến 100 triệu USD trong năm 2003.
3. Dan Gertler, 39 tuổi, với tài sản 2,6 tỷ USD
Dan Gertler là một doanh nhân Israel, người đã làm nên khối tài sản lớn của mình bằng cách đầu tư vào các mỏ kim cương và đồng tại Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC). Ở tuổi 39, anh là người trẻ nhất trong danh sách những chủ sở hữu kim cương giàu nhất thế giới.

Gertler là người sáng lập kiêm chủ tịch của tập Dan Gertler International (DGI) và cũng là người đứng đầu công ty Gibraltar, thuộc Tập đoàn Fleurette của gia đình anh. Đến ở Congo vào năm 1997, tỷ phú này dồn hết tài sản của gia đình vào kim cương và đầu tư vào khai thác tại DRC, theo tạp chí Forbes. Anh đã trở thành một nhân vật có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực khai thác khoáng sản của Congo, có quan hệ gần gũi với chính phủ Kinshasa. Tập đoàn Fleurette và các đối tác của họ sử dụng khoảng 20.000 lao động địa phương.
3. Anne-Marie Graff, 75 tuổi, với tổng tài sản 2,1 tỷ USD
Anne-Marie Graff là vợ của tỷ phú kim hoàn người Anh Laurence Graff và cũng là một cổ đông trong công ty Kim cương Graff của chồng.

Cuộc hôn nhân của vợ chồng ông bà Graff, đã kéo dài được hơn 47 năm. Năm ngoái, báo chí đưa tin rằng ông Laurence Graff đã có một đứa con với cựu nhân viên trẻ hơn ông tới 34 tuổi và việc này đã khiến bà Anne-Marie nộp đơn xin ly dị. Đáng lẽ đây sẽ được xem là vụ ly hôn đắt giá nhất nước Anh nhưng nó đã không xảy ra bởi hai vợ chồng có vẻ như đã hòa giải.
4. Laurence Graff, 75 tuổi
Thợ kim hoàn người Anh Laurence Graff là người sáng lập của tập đoàn kim cương Graff Diamonds, nổi tiếng với những viên đá quý hiếm và khổng lồ.

Graff khởi nghiệp từ một người học việc tại tiệm đồ trang sức nho nhỏ ở tuổi 15. Sau vài lần làm việc thất bại tại các cửa hàng đồ trang sức khác, ông bắt đầu thiết kế và bán các thiết kế của mình một cách độc lập. Đến năm 1960, ông thành lập thương hiệu kim cương sang trọng Graff mà ngày nay có 35 cửa hàng trên toàn thế giới.
Một số những viên kim cương nổi tiếng nhất thuộc sở hữu của Graff gồm viên kim cương hồng quý hiếm Graff (ảnh) 24,78 carat, mà tỷ phú này mua với giá 46 triệu USD trong năm 2010. Ông Graff cũng sở hữu viên kim cương Lesotho Promise 603 carat được tìm thấy trong một mỏ tại quốc gia Nam Phi, và ông mua lại với giá 12,4 triệu USD trong năm 2006. Tập đoàn này đã chế tác một chiếc vòng cổ tuyệt đẹp với 26 viên đá cắt từ Lesotho Promise. Chiếc vòng trị giá hơn 60 triệu USD trong năm 2011.
6. Georges Nicolas Hayek Jr, 58 tuổi, tài sản 1,7 tỷ USD
Georges Nicolas Hayek Jr là giám đốc điều hành của Tập đoàn Swatch ở Thụy Sĩ. Tập đoàn này đã mua lại chi nhánh đồ trang sức cao cấp của công ty Harry Winston ở Canada với giá 1 tỷ USD hồi tháng 1.
Động thái này khiến Swatch trở thành tập đoàn chế tác đồng hồ lớn nhất thế giới về doanh số. Đồng thời, tập đoàn này cũng là một trong những thương hiệu đồ trang sức cao cấp, được giới thượng lưu Hollywood như Marilyn Monroe và Elizabeth Taylor yêu thích.

Một trong những viên kim cương nổi tiếng mà thương hiệu Harry Winston của tỷ phú Hayek đã mua lại gần đây là một viên kim cương rất "hoàn hảo" 101,73 carat (ảnh), được bán với giá kỷ lục 26,7 triệu USD tại phiên đấu giá Christie ở Geneva (Thụy Sĩ) hồi tháng 5. Harry Winston đã đặt tên cho viên kim cương là "Winston Legacy".

7. Lev Leviev, 57 tuổi, với tài sản 1,4 tỷ USD

Lev Leviev là một ông trùm kinh doanh Israel gốc Uzbekistan. Ông kinh doanh và khai thác mỏ kim cương ở Nga và các nước châu Phi, nơi có những mỏ kim cương lớn nhất thế giới.

Leviev, còn được mệnh danh là "vua kim cương", được báo chí tôn vinh trong một cuộc chiến năm ngoái trên tòa án với đối tác trước đó của ông là Arkady Gaydamak.
Ngoài việc sở hữu các cửa hàng đồ trang sức cao cấp tại các thành phố trên thế giới như London, Leviev cũng là chủ tịch của tập đoàn đầu tư Châu Phi Israel (AFI), chú trọng vào các ngành công nghiệp như bất động sản, xây dựng, du lịch.
Vợ cũ của tỷ phú người Mỹ Donald Trump là Ivana Trump đã đeo cả một bộ trang sức kim cương 450 carat của hãng Leviev tại lễ kỷ niệm ngày cưới của bà trong năm 2008. Bộ trang sắc gồm một viên kim cương màu vàng 140 carat được đặt ở bữa tiệc kỷ niệm.
8. Jorg Bucherer, 77 tuổi, với tài sản 1,1 tỷ USD
Jorg Bucherer là chủ tịch tập đoàn kinh doanh đồ trang sức Bucherer ở Thụy Sĩ.

Cửa hàng trang sức tịch tập đoàn Bucherer tại Paris (ảnh).

Tập đoàn Bucherer được thành lập bởi ông Carl-Friedrich Bucherer Jorg vào năm 1888, chuyên kinh doanh đồng hồ và đồ trang sức hàng đầu ở Lucerne, Thụy Sĩ. Hiện nay, tập đoàn này có tới khoảng 1.500 nhân viên và khoảng 26 cửa hàng trên khắp châu Âu. Phạm vi sản phẩm của công ty này hiện đạt đến một con số khổng lồ 50.000 mặt hàng.
Burcherer ra mắt bộ sưu tập kim cương Lacrima trong năm 2007 nhắm mục tiêu vào những tầng lớp thượng lưu trên thị trường. Bộ sản phẩm gồm nhẫn, dây chuyền và bông tai theo 3 cấp bậc: cao cấp, sang trọng và thông thường.
Sản phẩm kim cương đáng chú ý nhất được chế tác bởi tập đoàn Bucherer gồm chiếc vòng cổ Valse Des Cristaux (có 36 carat kim cương), chiếc Eveil với 24,79 carat kim cương và Reine Blanche có 44,97 carat kim cương rực rỡ.
8. Fred Mouawad, 44 tuổi, tài sản 1,1 tỷ USD
Fred Mouawad là một trong 3 người đồng giám hộ của công ty kinh doanh đồ trang sức Mouawad tại trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ).

Mouawad là một trong những thành viên gia đình đang điều hành công ty kinh doanh đồ trang sức được thành lập từ những năm 1890. Ông là người đứng đầu bộ phận kim cương của công ty.
Tỷ phú Mouawad thu hút được sự chú ý báo giới hồi cuối tháng 11 năm ngoái khi ông là người cuối cùng để trả giá cho một viên kim cương 76,02 carat. Viên này từng thuộc về hoàng tử nước Áo Joseph, và trước đó, nó từng được bán với giá kỷ lục 21,48 triệu USD cho một đại gia giấu tên.

10. Robert Mouawad Fayez, tài sản 1 tỷ USD
Tỷ phú Robert Mouawad đã mua một viên kim cương 101,84 carat tại nhà đấu giá Sotheby với giá 12,7 triệu USD hồi năm 1990.


Viên kim cương có 11 mặt cắt được gọi là "Mouawad Splendor" (ảnh) đã được ghi vào Sách kỷ lục Guinness thế giới là viên kim cương hình quả lê duy nhất, đắt tiền nhất trên thế giới tại thời điểm đó. Robert Mouawad là thế hệ thứ ba của gia đình Mouawad Lebanon, những người đã tham gia vào việc kinh doanh đồ trang sức từ những năm 1890. Gia đình này sở hữu công ty đồ trang sức Mouawad tại Geneva, Thụy Sĩ.

Nguyên Thảo (theo CNBC)

No comments: